ผลการสำรวจผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกกว่า 26,000 ราย ใน 30 ประเทศ พบว่า 41% ของผู้ขับขี่ EV ระบุว่าจะหลีกเลี่ยงการซื้อรถ Tesla ด้วยเหตุผลด้านการเมืองและท่าทีของ Elon Musk ซีอีโอของบริษัท ขณะที่มากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามเปิดเผยว่า พวกเขาจะหลีกเลี่ยง “แบรนด์หรือประเทศผู้ผลิต” ที่มีปัญหาด้านภาพลักษณ์ทางการเมือง
การสำรวจดังกล่าวจัดทำในช่วงเดือนกันยายน–ตุลาคม โดย Global EV Alliance เครือข่ายสมาคมผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้านานาชาติ พร้อมถ่วงน้ำหนักข้อมูลตามสัดส่วนตลาด EV ของแต่ละประเทศ
Tesla ถูกเลี่ยงมากที่สุดจากเหตุผลทางการเมือง
เมื่อเจาะจงสอบถามแบรนด์หรือประเทศที่ผู้ใช้ EV ต้องการ “หลีกเลี่ยง”
• 41% ระบุ Tesla
• 12% ระบุรถยนต์ผลิตในจีน
• 5% ระบุรถยนต์จากสหรัฐฯ
สาเหตุหลักมาจากภาพจำของ Elon Musk ที่มักเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น
• เคยร่วมงานกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ในโครงการ “Department of Government Efficiency (DOGE)”
• การวิจารณ์นโยบายความหลากหลาย (DEI)
• การสนับสนุนขบวนการการเมืองขวาจัดในยุโรป
• รวมถึงท่าทีและสัญลักษณ์ที่ถูกตีความว่าเป็น “ท่าทางนาซี” ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้บอยคอตต์ Tesla ในหลายประเทศ
สหรัฐฯ–เยอรมนี เลี่ยง Tesla สูงสุด
ความกังวลต่อ Tesla เด่นชัดในประเทศพัฒนาแล้ว ได้แก่
• 52% ของผู้ขับขี่ EV ในสหรัฐฯ ระบุว่าจะไม่ซื้อ Tesla
• 51% ในเยอรมนี
• 45% ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
• 43% ในนอร์เวย์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำด้านการใช้รถ EV
ตรงกันข้าม ในประเทศกำลังพัฒนา เช่น อินเดีย มีเพียง 2% ที่บอกว่าจะเลี่ยงซื้อ Tesla
ราคา–ความหลากหลายของตัวเลือก มีผลต่อทัศนคติผู้บริโภค
ด้าน Ellen Hiep สมาชิกคณะกรรมการของ Global EV Alliance อธิบายว่า “ประเด็นไม่ได้เกี่ยวกับ Tesla เพียงอย่างเดียว แต่เกี่ยวกับตัวเลือกในตลาดด้วย”
เธอ ระบุว่า
• ประเทศโลกใต้ (Global South) เข้าถึงรถ EV ที่ราคาจับต้องได้มากกว่า เช่น รถยนต์ EV สัญชาติจีน
• ขณะที่ในยุโรปและสหรัฐฯ ผู้บริโภคมี ทางเลือกในตลาดมากกว่า จึงสามารถ “เลือกเลี่ยงแบรนด์” ตามความเชื่อทางการเมืองได้ง่ายกว่า
มุมมองต่อรถยนต์ผลิตในจีนแตกต่างกัน
ทั่วโลกมีผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้าราว 12% ที่ระบุว่าจะหลีกเลี่ยงการซื้อรถ EV ที่ผลิตในจีน อย่างไรก็ตาม ความเห็นในประเด็นนี้แตกต่างกันมากในแต่ละประเทศ โดย ผู้ขับ EV ในลิทัวเนียถึง 43% ไม่ต้องการใช้รถที่ผลิตจากจีน ขณะที่ อิตาลีและโปแลนด์มีเพียง 2% เท่านั้นที่คิดเช่นเดียวกัน
เอลเลน ฮีพ (Ellen Hiep) สมาชิกคณะกรรมการบริหาร Global EV Alliance ระบุว่า สาเหตุสำคัญมาจาก “ความพร้อมของรถในตลาดแต่ละประเทศ” กล่าวกับ AFP



