ผลสำรวจเผย 41% ผู้ขับรถ EV ทั่วโลก ไม่ซื้อ! Tesla ด้วยเหตุการเมือง-ทัศนคติ CEO

19 พ.ย. 2568 - 01:15

  • 41% ของเจ้าของรถ EV ทั่วโลกจะหลีกเลี่ยงการซื้อเทสลาด้วยเหตุผลทางการเมือง

  • อัตราการต่อต้านเทสลาสูงสุดในสหรัฐอเมริกา (52%) และเยอรมนี (51%)

  • การสำรวจครอบคลุมเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 26,000 คนใน 30 ประเทศทั่วโลก

ผลสำรวจเผย 41% ผู้ขับรถ EV ทั่วโลก ไม่ซื้อ! Tesla ด้วยเหตุการเมือง-ทัศนคติ CEO

ผลการสำรวจผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกกว่า 26,000 ราย ใน 30 ประเทศ พบว่า 41% ของผู้ขับขี่ EV ระบุว่าจะหลีกเลี่ยงการซื้อรถ Tesla ด้วยเหตุผลด้านการเมืองและท่าทีของ Elon Musk ซีอีโอของบริษัท ขณะที่มากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามเปิดเผยว่า พวกเขาจะหลีกเลี่ยง “แบรนด์หรือประเทศผู้ผลิต” ที่มีปัญหาด้านภาพลักษณ์ทางการเมือง

การสำรวจดังกล่าวจัดทำในช่วงเดือนกันยายน–ตุลาคม โดย Global EV Alliance เครือข่ายสมาคมผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้านานาชาติ พร้อมถ่วงน้ำหนักข้อมูลตามสัดส่วนตลาด EV ของแต่ละประเทศ



Tesla ถูกเลี่ยงมากที่สุดจากเหตุผลทางการเมือง


เมื่อเจาะจงสอบถามแบรนด์หรือประเทศที่ผู้ใช้ EV ต้องการ “หลีกเลี่ยง”
41% ระบุ Tesla
12% ระบุรถยนต์ผลิตในจีน
5% ระบุรถยนต์จากสหรัฐฯ

สาเหตุหลักมาจากภาพจำของ Elon Musk ที่มักเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น
เคยร่วมงานกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ในโครงการ “Department of Government Efficiency (DOGE)”
การวิจารณ์นโยบายความหลากหลาย (DEI)
การสนับสนุนขบวนการการเมืองขวาจัดในยุโรป
รวมถึงท่าทีและสัญลักษณ์ที่ถูกตีความว่าเป็น “ท่าทางนาซี” ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้บอยคอตต์ Tesla ในหลายประเทศ



สหรัฐฯ–เยอรมนี เลี่ยง Tesla สูงสุด

ความกังวลต่อ Tesla เด่นชัดในประเทศพัฒนาแล้ว ได้แก่
52% ของผู้ขับขี่ EV ในสหรัฐฯ ระบุว่าจะไม่ซื้อ Tesla
51% ในเยอรมนี
45% ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
43% ในนอร์เวย์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำด้านการใช้รถ EV

ตรงกันข้าม ในประเทศกำลังพัฒนา เช่น อินเดีย มีเพียง 2% ที่บอกว่าจะเลี่ยงซื้อ Tesla



ราคา–ความหลากหลายของตัวเลือก มีผลต่อทัศนคติผู้บริโภค


ด้าน Ellen Hiep สมาชิกคณะกรรมการของ Global EV Alliance อธิบายว่า “ประเด็นไม่ได้เกี่ยวกับ Tesla เพียงอย่างเดียว แต่เกี่ยวกับตัวเลือกในตลาดด้วย”

เธอ ระบุว่า
ประเทศโลกใต้ (Global South) เข้าถึงรถ EV ที่ราคาจับต้องได้มากกว่า เช่น รถยนต์ EV สัญชาติจีน
ขณะที่ในยุโรปและสหรัฐฯ ผู้บริโภคมี ทางเลือกในตลาดมากกว่า จึงสามารถ “เลือกเลี่ยงแบรนด์” ตามความเชื่อทางการเมืองได้ง่ายกว่า

มุมมองต่อรถยนต์ผลิตในจีนแตกต่างกัน

ทั่วโลกมีผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้าราว 12% ที่ระบุว่าจะหลีกเลี่ยงการซื้อรถ EV ที่ผลิตในจีน อย่างไรก็ตาม ความเห็นในประเด็นนี้แตกต่างกันมากในแต่ละประเทศ โดย ผู้ขับ EV ในลิทัวเนียถึง 43% ไม่ต้องการใช้รถที่ผลิตจากจีน ขณะที่ อิตาลีและโปแลนด์มีเพียง 2% เท่านั้นที่คิดเช่นเดียวกัน

เอลเลน ฮีพ (Ellen Hiep) สมาชิกคณะกรรมการบริหาร Global EV Alliance ระบุว่า สาเหตุสำคัญมาจาก “ความพร้อมของรถในตลาดแต่ละประเทศ” กล่าวกับ AFP

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์