บริษัท The Pinkfong Company ผู้สร้างเพลงเด็ก Baby Shark ที่มียอดวิวสูงสุดใน YouTube ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในวันเปิดเทรดแรกที่ตลาดหุ้นโซล เมื่อราคาหุ้นพุ่งสูงถึง 60% ก่อนปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับเพิ่มขึ้น 17% จากราคาเสนอขายครั้งแรก 38,000 วอน หรือประมาณ 26 ดอลลาร์สหรัฐ
ปรากฏการณ์ Baby Shark ที่โลกต้องจดจำ
เพลง Baby Shark Dance ที่เผยแพร่เมื่อเกือบทศวรรษที่แล้วได้สร้างสถิติใหม่ด้วยยอดวิวที่ทะลุ 16 พันล้านครั้ง ซึ่งสูงกว่าเพลงอันดับสองอย่าง Despacito ถึง 2 เท่า เพลงที่เล่าเรื่องครอบครัวฉลามด้วยทำนองสนุกสนานนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก จนได้รับเลือกให้เป็นบอลลูนในขบวนพาเหรด Macy's ที่นิวยอร์ก
The Pinkfong Company ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 โดยมีรายได้หลักจากการขายเนื้อหาออนไลน์และการแสดงสด บริษัทมีแฟรนไชส์อนิเมชั่นและการศึกษาสำหรับเด็กหลากหลายแบรนด์
ผลงานทางการเงินที่โดดเด่น
ผลประกอบการของบริษัทในปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่ง ด้วยรายได้ 97.4 พันล้านวอน เพิ่มขึ้น 11% และกำไรจากการดำเนินงาน 18.8 พันล้านวอน เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าจากปีก่อน
CEO Kim Min-seok เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่าบริษัทมี "โครงสร้างที่สร้างกำไรจากเนื้อหาโดยตรง" โดยสามารถคืนทุนการผลิตผ่านช่องทางของตัวเองอย่าง YouTube และแอปพลิเคชั่น ทำให้ลดการพึ่งพาผู้จัดจำหน่ายภายนอกและลดภาระต้นทุนผันแปร
การวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญ
นักวิเคราะห์จาก Heungkuk Securities ระบุว่าการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นเป็นปรากฏการณ์ปกติสำหรับการเสนอขายหุ้นครั้งแรก โดย Choi Jong-kyung อธิบายว่า "ตามทฤษฎีแล้ว หุ้นที่เพิ่งเข้าจดทะเบียนควรปรับตัวขึ้นประมาณ 30-40% ในวันแรกของการซื้อขาย ระดับของการเพิ่มขึ้นของ The Pinkfong Company ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เป็นธรรมชาติมาก"
เกาหลีใต้ในฐานะมหาอำนาจวัฒนธรรมป๊อป
ความสำเร็จของ The Pinkfong Company สะท้อนให้เห็นถึงพลังของเกาหลีใต้ในฐานะมหาอำนาจด้านวัฒนธรรมป๊อประดับโลก ประเทศนี้เป็นบ้านเกิดของวงเคป๊อปชื่อดัง BTS และเป็นต้นกำเนิดของซีรีส์ Netflix ยอดนิยมอย่าง Squid Game และ KPop Demon Hunters ที่สร้างกระแสไปทั่วโลก


