รมว.พาณิชย์ร่วมฉลอง 25 ปี FERCAP ระดับนานาชาติ ชี้ “จริยธรรมคือสกุลเงินสำคัญของโลกการค้า” หนุนอุตสาหกรรมการแพทย์ New S-Curve โตยั่งยืน
ศุภจี สุธรรมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมงาน FERCAP 25th Anniversary Celebration & Welcome Dinner Reception เมื่อคืนนี้ (24 พฤศจิกายน 2568) ณ โรงแรมเดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมจากนานาประเทศ โดยมีศาสตราจารย์ เคนจิ ฮิรายามะ ประธาน FERCAP และ ศ.เกียรติคุณ ดร.พญ.จันทรา กาบวัง เหล่าถาวร ประธานมูลนิธิ SIDCER–FERCAP เข้าร่วมในพิธี
งานดังกล่าวจัดโดย SIDCER–FERCAP องค์กรนานาชาติที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อเฉลิมฉลองการขับเคลื่อนมาตรฐานจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ครบ 25 ปี โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ วิจัย และจริยธรรมจากทั่วโลกมาร่วมประชุมในการประชุมวิชาการนานาชาติ 25th International FERCAP Conference 2025

พาณิชย์: จริยธรรมวิจัย คือรากฐานเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่
ศุภจี ยกย่องบทบาทของ SIDCER–FERCAP ว่าเป็นกำลังสำคัญในการยกระดับมาตรฐานจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และช่วยสร้างความร่วมมือระหว่างนักวิจัยทั่วโลก เธอย้ำว่า การกำกับดูแลจริยธรรมที่เข้มแข็งจะช่วยผลักดันขีดความสามารถด้านการแข่งขันของไทย และสนับสนุนเป้าหมายการเป็น ศูนย์กลางสุขภาพและการแพทย์นานาชาติ (Medical Hub) หนึ่งในอุตสาหกรรมอนาคต New S-Curve ของประเทศ
รัฐมนตรีพาณิชย์ระบุว่า ความร่วมมือด้านจริยธรรมการวิจัยสามารถต่อยอดสู่การพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพของไทยผ่าน 3 มิติสำคัญ ได้แก่
1. ยกระดับความเชื่อมั่น (Reputation)
ทำให้ไทยเป็นประเทศที่มีระบบกำกับดูแลจริยธรรมการวิจัยเข้มแข็ง และมีความน่าเชื่อถือสำหรับงานวิจัยทางคลินิกและนวัตกรรมสุขภาพ
2. หนุนเศรษฐกิจมูลค่าสูง (High-Value Growth)
รองรับการเติบโตในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น
- ชีวเภสัชภัณฑ์ (Biopharmaceuticals)
- ยาสมุนไพร
- เทคโนโลยีการแพทย์
- บริการสุขภาพดิจิทัล
- นวัตกรรมขับเคลื่อนด้วย AI
3. สร้างความไว้วางใจต่อนักลงทุน (Trust for Investment)
สะท้อนให้เห็นว่าไทยยึดตามมาตรฐานสากล เป็นฐานลงทุนที่โปร่งใสและยั่งยืน
“จริยธรรม คือสกุลเงินสำคัญที่สุดของการค้าโลกยุคใหม่”
ศุภจี ทิ้งท้ายว่า ไทยรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นเจ้าภาพในปีสำคัญของ FERCAP ซึ่งตอกย้ำพลังเครือข่ายความร่วมมือด้านจริยธรรมวิจัยระดับสากล พร้อมเน้นว่า
“Research creates Value, but Ethics creates Trust.
And Trust is the only currency that truly matters.”
หรือกล่าวคือ แม้งานวิจัยจะสร้างมูลค่า แต่จริยธรรมคือสิ่งที่สร้างความไว้วางใจ ซึ่งเป็น ‘สกุลเงิน’ ที่มีค่าอย่างที่สุดในโลกการค้าและการลงทุนสมัยใหม่



