ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ค่าครองชีพสูงขึ้นต่อเนื่อง ครอบครัวรายได้น้อย ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้เปราะบางจำนวนมากกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการเข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพ ปัญหาความเหลื่อมล้ำจึงยิ่งเด่นชัด และ ‘อาหาร’กลายเป็นตัวชี้วัดคุณภาพชีวิตและความมั่นคงทางสังคมมากกว่าที่เคย
เพื่อรับมือกับโจทย์นี้ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ‘แม็คโคร’ และ ‘โลตัส’ ได้ริเริ่มโครงการ ‘กินได้ไม่ทิ้งกัน’ โดยตั้งเป้าส่งต่ออาหารคุณภาพ กว่า 10 ล้านมื้อตลอดปี 2568 สู่ชุมชนและครอบครัวผู้เปราะบางใน 50 เขตกรุงเทพมหานคร ผ่านการทำงานร่วมกับพันธมิตรหลัก ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.), กรุงเทพมหานคร (ผ่านโครงการ BKK Food Bank) และมูลนิธิ SOS

หัวใจของโครงการคือการส่งมอบอาหารคุณภาพดี ยังไม่หมดอายุ ให้กลับมาสร้างคุณค่าใหม่ ไม่เพียงช่วยลดค่าใช้จ่ายครัวเรือน แต่ยังสร้างความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ในระบบเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

หนึ่งในตัวอย่างที่สะท้อนคุณค่าของโครงการนี้คือเรื่องของ ลือชา ถีปรี ผู้นำชุมชนร่วมใจพิบูลย์ 2 ผู้ดูแลชุมชนกว่า 250 ครัวเรือน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานรับจ้างรายวันและผู้หาเช้ากินค่ำ รวมถึงผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยติดเตียง
“ทุกมื้อที่ได้รับจากโครงการช่วยลดภาระได้จริง และเป็นโอกาสให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในวันที่เศรษฐกิจบีบคั้น”
— ลือชา กล่าว

โครงการ ‘กินได้ไม่ทิ้งกัน’ จึงไม่ใช่แค่การบริจาคอาหาร แต่ยังสะท้อนพันธกิจ 4 มิติสำคัญ ได้แก่
1. สร้างความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) เปลี่ยนอาหารส่วนเกินที่ยังดีให้เกิดคุณค่าใหม่
2. สร้างประโยชน์ให้สังคม ส่งต่ออาหารสู่เด็ก ผู้สูงอายุ ครอบครัวขาดแคลน
3. ปลูกวัฒนธรรมเห็นคุณค่าอาหาร จุดประกายให้สังคมตระหนักว่า ‘อาหารทุกคำมีค่า’
4. สร้างแรงบันดาลใจและการมีส่วนร่วม ถ่ายทอดเรื่องจริงจากชุมชน เพื่อให้ทุกคนเห็นว่า “การแบ่งปันเล็กๆ สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้”
“อาหารที่เพียงพอ คือโอกาสใหม่ให้ใครอีกคน”
“ทุกมื้อที่ส่งต่อ คือความหวังและรอยยิ้ม”
ด้วยเจตนารมณ์นี้ โครงการ ‘กินได้ไม่ทิ้งกัน’ ของซีพี แอ็กซ์ตร้า จึงเป็นหมุดหมายสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า ภาคธุรกิจสามารถขับเคลื่อนได้มากกว่าเศรษฐกิจ แต่ยังสร้างสังคมที่อิ่มท้อง อิ่มใจ และยั่งยืนไปพร้อมกัน
