สมาคมสถาปนิกสยามฯ–ทีทีเอฟ เปิดตัว “งานสถาปนิก’69” ชูแนวคิด SATI-WISDOM-PROMPT ยกระดับสถาปัตยกรรมไทยสู่สากล

20 พ.ย. 2568 - 03:08

  • ชูแนวคิด SATI : WISDOM : PROMPT ยกระดับสถาปัตยกรรมไทยด้วยสติ–ปัญญา–ความพร้อมสู่มาตรฐานสากล

  • 7 Thematic Pavilion ครั้งแรกในไทย รวมผลงานดีไซเนอร์–ผู้ประกอบการ ถ่ายทอดเทรนด์วัสดุ–นวัตกรรมใหม่

  • 1,000 แบรนด์ – คาดผู้ชม 325,000 คน ดันงานสถาปนิก’69 เป็นเวทีอาเซียนที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อวงการออกแบบและก่อสร้าง

สมาคมสถาปนิกสยามฯ–ทีทีเอฟ เปิดตัว “งานสถาปนิก’69” ชูแนวคิด SATI-WISDOM-PROMPT ยกระดับสถาปัตยกรรมไทยสู่สากล

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประกาศจัด งานสถาปนิก’69 (Architect Expo 2026) มหกรรมเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 28 เม.ย. – 3 พ.ค. 2569 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่รวมกว่า 75,000 ตร.ม. คาดมีผู้เข้าชมกว่า 325,000 คน

ปีนี้งานจัดภายใต้แนวคิด “สติมา : ปัญญา : พร้อม(ท์) | SATI : WISDOM : PROMPT” สะท้อนการตระหนักรู้ต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี พร้อมผลักดันสถาปัตยกรรมไทยสู่มาตรฐานสากล

ดันเวทีสถาปัตยกรรมอาเซียนสู่ระดับโลก

นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ  อเส สุขยางค์ ระบุว่า งานสถาปนิก’69 จะเป็นพื้นที่เชื่อมโยงสถาปนิก นักออกแบบ ผู้พัฒนาอสังหา และอุตสาหกรรมก่อสร้างจากทั่วโลก นำเสนอทั้งนิทรรศการ งานออกแบบ นวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง และเทคโนโลยีเพื่อการก่อสร้างครบวงจร

ด้านประธานจัดงาน จาตุรนต์ กิ่งมิ่งแฮ เผยว่าปีนี้ตั้งเป้าพัฒนาให้เป็น The Most Influential Architecture Exhibition in ASEAN พร้อมสร้างพลังสร้างสรรค์ใหม่ให้กับวงการ ผ่านการออกแบบร่วมสมัยควบคู่ภูมิปัญญาไทยและเทคโนโลยีสมัยใหม่

GHI02089.jpg
architect-expo2026-thailand-SPACEBAR-Photo05.jpg

ชู 5 โซนหลัก–7 Thematic Pavilion ไฮไลต์งานสถาปนิก’69

งานปีนี้ประกอบด้วย 5 โซนสำคัญ ได้แก่

นิทรรศการหลัก / นิทรรศการวิชาการ / นิทรรศการวิชาชีพ / พื้นที่กิจกรรม / งานสัมมนา

โดยมีไฮไลต์ อาทิ

       •      Thai Intelligence Exhibition โชว์ผลงานออกแบบจากภูมิปัญญาไทยสู่เวทีโลก

       •      ASA ALL MEMBER : Thailand Only นำเสนอมุมมองสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัย

       •      ASA International Forum กับสถาปนิกระดับโลกในหัวข้อ AI–ภูมิปัญญามนุษย์

       •      Thematic Pavilion มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 7 ผลงาน Exhibitor x Designer

       •      Palette of Materials Pavilion ถ่ายทอดแนวคิดออกแบบผ่าน 80 Mood Board จาก 800 วัสดุ

ดึงผู้ประกอบการกว่า 1,000 ราย–เงินสะพัด 22,000 ล้านบาท

ทีทีเอฟเผยว่า งานสถาปนิกถือเป็นเวทีกลางของอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยมูลค่า 1.4 ล้านล้านบาทต่อปี ปี 2568 มีผู้เข้าชมกว่า 3.25 แสนคน โดย 65% เป็นผู้เชี่ยวชาญในแวดวงออกแบบ–ก่อสร้าง สะท้อนศักยภาพของงานในฐานะ “ตลาดกลาง” ของผู้มีอำนาจตัดสินใจในอุตสาหกรรม

ผู้แสดงสินค้ากว่า 1,000 แบรนด์ จากไทยและต่างประเทศ เตรียมเปิดตัวนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน และเทรนด์ใหม่อย่าง Wellness & Longevity-by-Design ที่กำลังขยายตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์

architect-expo2026-thailand-SPACEBAR-Photo03-3.jpg
architect-expo2026-thailand-SPACEBAR-Photo01.jpg

เสวนาเทรนด์อนาคต: Wellness–AI–Environmental Intelligence

 ภายในงานยังมีเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม สุขภาพ และเทคโนโลยี เช่น

       •      เทรนด์ Wellness Hub ของไทย โดย BDMS Wellness Clinic

       •      แนวคิดสถาปัตยกรรมยุคใหม่ที่ผสาน Human–Living–Environmental Intelligence

       •      บทบาท AI ในการวิเคราะห์ธรรมชาติและพฤติกรรมมนุษย์เพื่อออกแบบพื้นที่ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่

เดินหน้าสู่ Architect Expo ที่ยั่งยืน

 งานสถาปนิก’69 ดำเนินตามนโยบาย ASA100 SUSTAINABLE ส่งเสริมแนวการออกแบบและก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมรางวัล ASA GREEN PAVILION AWARDS สำหรับบูธที่มีมาตรฐานความยั่งยืนสูง

กำหนดการงานสถาปนิก’69

•      วันที่: 28 เม.ย. – 3 พ.ค. 2569

       •      เวลา: 10.00 – 20.00 น.

       •      สถานที่: อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

       •      บริการ: รถตู้รับ–ส่งฟรี MRT จตุจักร / MRT พระราม 9

       •      เว็บไซต์: ArchitectExpo.com

architect-expo2026-thailand-SPACEBAR-Photo04-2.jpg
architect-expo2026-thailand-SPACEBAR-Photo02-1.jpg
architect-expo2026-thailand-SPACEBAR-Photo06-1.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์