คนงานหลายพันคนในโรงงาน ‘TARAL’ รวมตัวกันประท้วงตอบโต้การเลิกจ้างคนขับรถบรรทุกจำนวนมากและการลดค่าจ้าง ส่งผลให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่หน้าโรงงานบนถนนสายหลักหมายเลข 3 ในตำบลแสมกระปูร์ อำเภอกงปิเสย จังหวัดกำปงสปือ
การประท้วงเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม และดำเนินต่อไปจนถึงเช้าวันที่ 3 ตุลาคม ส่งผลให้ถนนสายหลักหมายเลข 3 ถูกปิดกั้นเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง
ธาน ธนน์ เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ของสหภาพแรงงานเสรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา (FTUWKC) บอกกับสำนักข่าว Kiripost ว่า “โรงงานเพิ่งยกเลิกสัญญาจ้างคนขับรถบรรทุกประมาณ 60 คน ทำให้คนงานไม่พอใจและออกมาประท้วง แต่แม้ว่าปัญหาการเลิกจ้างจะได้รับการแก้ไขไปแล้วในวันก่อนหน้า แต่ยังคงมีความกังวลอื่นๆ อยู่”
นอกเหนือจากการประท้วงในวันนี้ ธนน์ยังบอกอีกว่า “พนักงานรู้มาว่าจะมีการหักเงินเดือนประจำปีหลังจากการประท้วงเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ซึ่งรวมถึงโบนัสและการเข้าร่วมงานตามปกติ โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องหลักของพนักงานคือ ค่าอาหารกลางวันวันละ 2,000 เรียลต่อคน (ราว 16 บาท)”
“โรงงานได้หักค่าจ้างพนักงานที่ออกก่อนเวลาเล็กน้อย...เราได้รับเงินเดือนน้อยมาก และโรงงานได้ตัดเงิน 6 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 194 บาท) จากพนักงานหลายคนที่ออกก่อนเวลาหนึ่งหรือสองนาที พวกเขาจะรวบรวมเวลานั้นตอนสิ้นเดือนและคำนวณเป็นเวลาที่เกิน 11 นาทีในหนึ่งเดือน จากนั้นก็หักเงิน 6 ดอลลาร์”
— บง มูบ ผู้ประท้วงหญิงวัย 41 ปี ช่างตัดเสื้อประจำโรงงานบอกกับ Kiripost
นอกจากนี้ มูบยังบอกอีกว่า “พนักงานต้องทนกับการหักเงินเหล่านี้มานานกว่า 6 เดือนแล้ว” และย้ำถึงความยากลำบากในการขอลาป่วย โดยระบุว่า “TARAL อนุญาตให้ลาได้เพียงครึ่งวันเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากโรงงานอื่นๆ ที่ให้ลาป่วยเต็มวัน...ปริมาณงานค่อนข้างมากและความต้องการก็สูง”
บริษัท TARAL International จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2023 มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 26.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 859 ล้านบาท) เป็นผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีพนักงานประมาณ 8,500 คน ส่งออกเสื้อผ้าไปยังตลาดปลอดภาษีของสหราชอาณาจักรภายใต้แบรนด์ ‘Primark’ อันโด่งดัง
หยิน เหมิงลี่ รองประธานฝ่ายสิทธิมนุษยชนของสมาคมสิทธิมนุษยชนและการพัฒนากัมพูชา (ADHOC) เผยว่า “ข้อร้องเรียนของคนงานเกี่ยวข้องกับสภาพการทำงานตามกฎหมาย รวมถึงนโยบายการลาป่วยและการหักค่าจ้าง”
เหมิงลี่ย้ำว่าหลังจากการประท้วง คนงานแสดงความกังวลเกี่ยวกับความโกรธ หรือการเลิกจ้างจากเจ้าของโรงงาน ซึ่งคนงานเรียกร้องให้แก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว “เนื่องจากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข การประท้วงจึงเกิดขึ้น และจำเป็นต้องมีการแทรกแซงจากเจ้าหน้าที่ หากคนงานไม่ปิดกั้นถนน ปัญหาของพวกเขาก็จะไม่ได้รับการแก้ไข”
ตามรายงานของ ADHOC ระบุว่า ถนนสายดังกล่าวได้เปิดให้บริการอีกครั้งในเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 3 ต.ค. หลังจากที่โรงงานตกลงที่จะพบปะกับตัวแทนแรงงาน 30 คน โดยได้รับการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหา
ซุน เมซา โฆษกกระทรวงแรงงานและฝึกอบรมวิชาชีพ ยืนยันว่า การเจรจาระหว่างตัวแทนแรงงานและฝ่ายบริหารโรงงานได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (3 ต.ค.) แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อตกลงใดๆ
อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมที่ Kiripost ได้รับมา มีการหยิบยก 15 ประเด็นสำคัญมาหารือ โดยคนงานตกลงที่จะยอมรับคำอธิบายของโรงงานที่ระบุว่าได้รวมค่าอาหาร 2,000 เรียลไว้ในค่าล่วงเวลาแล้ว และคนงานยังตกลงที่จะกลับเข้าทำงานในวันรุ่งขึ้น (4 ต.ค.) โดยไม่ถูกตัดโบนัสประจำวันแม้จะเข้าร่วมการประท้วง ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ เช่น การเพิ่มเงินโบนัส และการปรับปรุงนโยบายการลาป่วย ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณา
(Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP)