ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะชั้นนำของนอร์เวย์ประกาศว่า จะบังคับใช้ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้นและเพิ่มมาตรการป้องกันการแฮ็ก หลังจากการทดสอบรถบัสไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ผลิตในจีนแสดงให้เห็นว่า ‘ผู้ผลิตสามารถควบคุมระบบจากระยะไกลได้’
“ผลการทดสอบที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่า ‘Yutong Group’ ผู้ผลิตรถบัสของจีน สามารถเข้าถึงระบบควบคุมเพื่ออัปเดตซอฟต์แวร์และตรวจสอบระบบได้ ในทางทฤษฎี สิ่งนี้อาจถูกนำไปใช้ และส่งผลกระทบต่อรถบัส”
— บริษัท ‘Ruter’ ผู้ให้บริการขนส่งในนอร์เวย์ ระบุ
การทดสอบดังกล่าว ซึ่งดำเนินการทั้งกับรถบัส Yutong รุ่นใหม่ และรถยนต์อายุ 3 ปีจาก VDL ผู้ผลิตรถบัสสัญชาติเนเธอร์แลนด์ โดยให้รถบัสวิ่งในเหมืองใต้ดินเพื่อตัดสัญญาณภายนอก ซึ่งทางบริษัทระบุว่า “การทดสอบแสดงให้เห็นว่ารถบัสของเนเธอร์แลนด์ไม่สามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านระบบไร้สายได้ ในขณะที่รถบัสที่ผลิตในจีนสามารถอัปเดตได้”
สำนักข่าว The Guardian ซึ่งรายงานเรื่องนี้ ได้อ้างอิงแถลงการณ์ของบริษัทจีนที่ระบุว่า “บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับของสถานที่ที่ยานพาหนะของบริษัทใช้งานอย่างเคร่งครัด” แถลงการณ์ยังระบุว่า “ข้อมูลเกี่ยวกับรถโดยสารของบริษัทถูกจัดเก็บไว้ในเยอรมนี”
The Guardian ยังอ้างคำกล่าวของโฆษกของบริษัท Yutong ระบุว่า “ข้อมูลดังกล่าวถูกเข้ารหัส และใช้เพื่อการบำรุงรักษา ปรับแต่ง และเพิ่มประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะเท่านั้น เพื่อตอบสนองความต้องการด้านบริการหลังการขายของลูกค้า”
เว็บไซต์ของ Yutong ระบุว่า บริษัทมียอดขายรถยนต์หลายหมื่นคันทั่วยุโรป แอฟริกา ละตินอเมริกา และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา
อย่างไรก็ดี การศึกษานี้เริ่มต้นขึ้นจากความกังวลเกี่ยวกับการเฝ้าระวังข้อมูล ในช่วงเวลาเดียวกับที่หลายประเทศในยุโรป อเมริกาเหนือ และประเทศอื่นๆ กำลังดำเนินการเพื่อปกป้องข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภคและการดำเนินงานระยะไกล
ผลการศึกษาชี้ว่า
“ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลได้โดยตรงบนรถบัสแต่ละคันเพื่ออัปเดตซอฟต์แวร์และวินิจฉัยปัญหา”
รถบัส Yutong ถูกขับเคลื่อนโดยคนขับ ไม่ใช่ยานพาหนะไร้คนขับเหมือนแท็กซี่ หรือรถรับส่งในบางพื้นที่ เช่น รัฐแคลิฟอร์เนีย และจีน
“หลังจากการทดสอบนี้ Ruter ได้เปลี่ยนจากความกังวลไปสู่ความรู้ที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับวิธีการนำระบบรักษาความปลอดภัยมาใช้เพื่อป้องกันกิจกรรมที่ไม่พึงประสงค์ หรือการแฮ็กระบบข้อมูลของรถบัส” เบิร์นท์ เรทัน เยนส์เซ่น ซีอีโอของ Ruter กล่าวในแถลงการณ์
กฎความปลอดภัยที่เข้มงวดยิ่งขึ้น...
กล้องในรถบัสไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ดังนั้น จึงไม่มีความเสี่ยงที่ภาพ หรือวิดีโอจะถูกส่งไปยังรถบัส” ขณะเดียวกันทาง Ruter มีรถบัส Yutong มากกว่า 100 คันในกองรถ ซึ่งพบว่า “รถบัสเหล่านี้ไม่สามารถควบคุมจากระยะไกลได้”
อย่างไรก็ตาม Ruter ระบุว่า “ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงระบบควบคุมแบตเตอรี่และแหล่งจ่ายไฟผ่านเครือข่ายมือถือได้ ซึ่งหมายความว่าในทางทฤษฎี รถบัสอาจถูกหยุด หรือใช้งานไม่ได้โดยผู้ผลิต”
บริษัท Ruter ยังระบุอีกว่า “กำลังตอบสนองต่อเรื่องนี้ด้วยการกำหนดกฎความปลอดภัยที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับการจัดซื้อในอนาคต รวมถึงการพัฒนาระบบไฟร์วอลล์เพื่อให้มั่นใจว่าการควบคุมอยู่ในพื้นที่และป้องกันการแฮ็ก ขณะเดียวกันก็ทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐเพื่อกำหนด ‘ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยไซเบอร์ที่ชัดเจน’ นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการเพื่อชะลอสัญญาณขาเข้า เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบข้อมูลอัปเดตที่ถูกส่งมาก่อนจะถึงรถบัส”
(Photo by : Shutterstock / Kubatina Katerina)



