กระทรวงศึกษาธิการของจีนเปิดเผยมาตรการใหม่เพื่อ ‘ลดภาระงาน’ นอกเหนือจากการสอนในห้องเรียนของครูระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เพื่อให้ครูทุ่มเทความสนใจไปที่การสอนในห้องเรียนมากขึ้น
มาตรการใหม่ 8 ประการที่เผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ย.) นั้น เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นเข้มงวดในการตรวจสอบวิธีการมอบหมายงานให้ครู พร้อมทั้งลดงานเอกสารและการตรวจสอบต่างๆ
ภายใต้มาตรการใหม่ โรงเรียนแต่ละแห่งจะต้องผ่านการตรวจสอบครั้งใหญ่ไม่เกินปีละ 1 ครั้ง ในขณะที่การตรวจสอบในรูปแบบที่เป็น ‘การวิจัย’ หรือ ‘การติดตามประเมินผล’ จะถูกห้ามอย่างเด็ดขาด
นอกจากนี้ จะมีระบบ ‘บัญชีขาว’ เพื่อควบคุมกิจกรรมที่ไม่ใช่งานด้านวิชาการในโรงเรียน โดยหน่วยงานระดับจังหวัดสามารถอนุมัติกิจกรรมได้สูงสุด 10 กิจกรรมต่อภาคการศึกษา ในขณะที่โรงเรียนแต่ละแห่งสามารถจัดกิจกรรมได้สูงสุด 6 กิจกรรมต่อภาคการศึกษา
ประกาศดังกล่าว “ห้ามบังคับครู...เข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและการสอนโดยเด็ดขาด” โดยยกตัวอย่าง เช่น ครูเวรที่ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน หรือการแสดงในงานเทศกาล ขณะเดียวกัน การประเมินครูจะต้องไม่เชื่อมโยงกับการเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ อีกทั้ง ครูประจำไม่ควรได้รับมอบหมายงานใดๆ ในช่วงวันหยุดราชการ วันหยุดเรียน วันหยุดสุดสัปดาห์ และช่วงเวลาอื่นๆ ที่ไม่มีนักเรียนอยู่ในโรงเรียน
“ครูไม่ควรถูกบังคับให้เข้าร่วมการฝึกอบรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในชั้นเรียน เว้นแต่ในกรณีที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ โรงเรียนจะต้องหลีกเลี่ยงการจัดอบรมดังกล่าวในช่วงเวลาที่มีการเรียนการสอนสูงสุด โรงเรียนอาจกำหนดตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นสำหรับครูที่มีกิจกรรมหลังเลิกเรียน เพื่อให้มั่นใจว่าชั่วโมงการทำงานที่เกินกำหนดจะไม่เพิ่มภาระงานโดยรวม”
— กระทรวงศึกษาธิการ ระบุ
สำหรับกฎระเบียบอื่นๆ ได้แก่ การจำกัดการส่งครูไปปฏิบัติงานในหน่วยงานรัฐบาล, การควบคุมจำนวนครูที่ทำหน้าที่เป็นผู้คุมสอบ, การลดขั้นตอนที่ซับซ้อนเกี่ยวกับงานเอกสาร, รวมถึงการกำหนดมาตรการเพื่อติดตาม และตรวจสอบภาระงานของครูให้ดียิ่งขึ้น
อย่างไรก็ดี กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาของการดำเนินมาตรการ หรือวิธีการที่ครูสามารถรายงานการละเมิดที่อาจเกิดขึ้น และบทลงโทษสำหรับการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบเหล่านี้
ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว จีนได้แสดงเจตนาที่จะลดภาระงานที่ไม่เกี่ยวกับการสอนของครู โดยมีแผนที่จะนำระบบการรายงานมาใช้เพื่อควบคุมจำนวนกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวกับการศึกษาที่โรงเรียนต่างๆ กำกับดูแล
“เป้าหมายคือ ‘ลด’ การแทรกแซงที่ไม่จำเป็นให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้ครูมีสมาธิกับการสอนได้อย่างเต็มที่ และเพื่อให้แน่ใจว่าครูจะอุทิศเวลาให้กับภารกิจหลักในการส่งเสริมคุณธรรมและบ่มเพาะบุคลากรที่มีความสามารถอย่างแท้จริง”
— เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการท่านหนึ่งเผยเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ย.)
“ประกาศฉบับนี้สะท้อนถึงขอบเขตของปัญหา และความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไข ในขณะเดียวกัน เราต้องตระหนักว่า สิ่งนี้ไม่อาจแก้ไขได้ในชั่วข้ามคืน เพราะเป็นปัญหาที่สะสมมานาน รวมถึงความท้าทายทางระบบที่หยั่งรากลึกในด้านการบริหารจัดการ” ฉู่ เจ้าฮุ้ย นักวิจัยประจำสถาบันวิทยาศาสตร์การศึกษาแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Global Times
(Photo by : Shutterstock / chinahbzyg)



