จากกรณีเกิดเหตุถนนทรุดตัวบริเวณแยกสามเสน ใกล้กับโรงพยาบาลวชิรพยาบาลเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (24 กันยายน) ซึ่งทางการกำลังเร่งแก้ไขนั้น Spacebar มีตัวอย่างกรณีถนนยุบขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นที่ซ่อมแซมแก้ไขเสร็จเรียบร้อยทุกอย่างภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น
ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2016 เกิดเหตุหลุมยุบขนาดใหญ่ กว้าง 30 เมตร ลึก 15 เมตร กลางสี่แยกที่รถราพลุกพล่านบนถนนแห่งหนึ่งในเมืองฟุกุโอกะ กินพื้นที่ถนน 5 เลน แม้จะไม่มีใครบาดเจ็บ แต่ก็ส่งผลให้การไฟฟ้า แก๊ส และน้ำประปาใช้ไม่ได้
โซอิจิโร ทาคาชิมะ นายกเทศมนตรีเมืองฟุกุโอกะเคยให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ GovInsider เกี่ยวกับกรณีไว้น่าสนใจมาก ซึ่งอาจใช้เป็นกรณีศึกษาสำหรับกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้นในบ้านเรา
เจ้าหน้าที่ประสานงานการซ่อมแซมถนนทรุดอย่างไร?
ถนนทรุดดังกล่าวทำให้ส่วนบนของอุโมงค์รถไฟใต้ดินถูกทำลายบางส่วนและมีน้ำไหลผิดปกติ เมื่อพบร่องรอยของหลุมยุบ คนงานในพื้นที่จึงตัดสินใจอพยพผู้คนออกจากพื้นที่และหยุดการจราจรบนถนนอย่างเร่งด่วน
หลังจากหลุมยุบเปิดขึ้น ทางเมืองได้ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันทีและดำเนินการแก้ไขเบื้องต้น ซึ่งรวมถึงการปิดแหล่งจ่ายก๊าซเพื่อป้องกันไฟไหม้ที่เกิดจากการรั่วไหลของก๊าซ และการหลีกเลี่ยงท่อระบายน้ำเสียเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสียไหลเข้าไปในหลุมยุบ
ทาคาชิมะเล่าว่า หากปล่อยถนนที่ยุบลงมาไว้อย่างนั้น หลุมอาจขยายใหญ่ขึ้น ก่อให้เกิดความเสียหายอื่นๆ ตามมาและสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชน
ทางการต้องการซ่อมแซมหลุมยุบและฟื้นฟูระบบไฟฟ้าโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัย หลังจากหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จึงตัดสินใจถมหลุมยุบด้วยดินเหลวที่ผ่านการปรับสภาพแล้วตอน 10.00 น. และเริ่มงานซ่อมแซมในเวลา 14.00 น.
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันเดียวกัน เพียง 5 ชั่วโมง และ 9 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุ วันรุ่งขึ้น คือวันที่ 9 พฤศจิกายน นายกเทศมนตรีได้หารือกับบริษัทที่รับผิดชอบการฟื้นฟูระบบไฟฟ้าและท่อส่งไฟฟ้า และตกลงให้แบ่งการซ่อมแซมเป็นสองขั้นตอนเพื่อให้การฟื้นฟูเป็นไปอย่างรวดเร็ว และยังตั้งเป้ากันว่าจะทำให้ทุกอย่างแล้วเสร็จและกลับมาเปิดถนนใน 1 สัปดาห์
ในระยะแรก เนื่องจากการจัดหาท่อตามสั่งพิเศษจะใช้เวลานาน จึงติดตั้งท่อชั่วคราวเพื่อเปิดใช้งานอีกครั้งชั่วคราว โดยทำหน้าที่เป็นท่อทดแทน ในระยะที่สอง จะนำท่อที่สั่งทำพิเศษเพื่อนำมาใช้อย่างถาวร โดยทางการเมืองฟุกุโอกะขอความร่วมมือจากบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การฟื้นฟูเป็นไปอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ความท้าทายในการซ่อมถนนยุบให้เสร็จโดยเร็ว?
การซ่อมถนนยุบครั้งนั้นใช้ดินชนิดพิเศษที่สามารถแข็งตัวในน้ำและขุดออกได้ง่าย แต่เนื่องจากหลุมยุบมีขนาดใหญ่มาก จึงจำเป็นต้องใช้ดินชนิดพิเศษปริมาณมหาศาลประมาณ 6,200 คิวบิกเมตร และดินที่ผลิตได้มีจำกัดและจะแข็งตัวภายในระยะเวลาอันสั้น การขนย้ายดินจากแหล่งผลิตที่อยู่ห่างไกลจึงเป็นเรื่องท้าทาย
ทาคาชิมะเล่าว่า ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ บริษัทหลายแห่งจึงร่วมมือกันช่วยเหลือโดยไม่คำนึงถึงการแข่งขันทางธุรกิจและบริษัทในเครือที่แตกต่างกัน และด้วยความร่วมมือเหล่านี้ ทำให้สามารถจัดหาดินในปริมาณที่ต้องการได้
ส่วนเรื่องการแก้ไขระบบสายส่งไฟฟ้าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง จำเป็นต้องมีพนักงานหลายคนรับผิดชอบงานสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ก๊าซ ไฟฟ้า ประปา ระบบบำบัดน้ำเสีย และการสื่อสาร ร่วมกันทำงานซ่อมแซม กระบวนการทำงานเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ความทุ่มเทและทัศนคติที่ให้การสนับสนุนของคนงานเหล่านี้ทำให้การแก้ไขเกิดขึ้นได้
นายกเทศมนตรีเมืองฟุกุโอกะเผยอีกว่า แม้ว่าทางการจะมุ่งหวังให้การซ่อมแซมเป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ความปลอดภัยควรเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หลังจากตั้งเป้าหมายการซ่อมแซมภายใน 1 สัปดาห์ ทาคาชิมะจึงขอให้คนงานในพื้นที่หยุดงานหากพบสิ่งผิดปกติใดๆ และขอให้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องที่กังวลต่างๆ กับเขาอย่างตรงไปตรงมา
ทาคาชิมะแนะนำทิ้งท้ายว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติ สิ่งสำคัญคือ ทั้งภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันเพื่อฟื้นฟูความปลอดภัยของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อประโยชน์ของชุมชนของเรา
ผู้นำระดับสูงต้องลงพื้นที่เพื่อสื่อสารความรู้สึกของตัวเองไปยังคนงานในพื้นที่และขอความร่วมมือ นอกจากนี้ การส่งข้อมูลเพื่อให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยและอุ่นใจก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน
ความมีประสิทธิภาพและรวดเร็วทันใจนี้ทำให้ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในโซเชียลมีเดีย ผู้ใช้ X รายหนึ่งโพสต์ว่า “เวอร์ไพรส์มากที่ถนนกลับมาเปิดได้ภายใน 1 สัปดาห์!” อีกคนหนึ่งบอกว่า “ประทับใจ เร็วมาก”
Photo by JIJI PRESS / JIJI PRESS / AFP