‘อบจ.ตรัง’ เดินหน้าพัฒนารถโดยสารไฟฟ้า ‘EV’ ลดมลพิษ มุ่งสู่เมืองสีเขียวอัจฉริยะ

13 ต.ค. 2568 - 01:01

  • อบจ.ตรังเดินหน้าทดลองรถโดยสารไฟฟ้า ‘EV’ วิ่งเส้นทางจัตุรัสนครตรัง–ท่าอากาศยานนานาชาติ

  • มุ่งยกระดับระบบขนส่งสาธารณะ ลดมลพิษ รองรับการเป็น ‘เมืองสีเขียวอัจฉริยะ’

  • ภาคเอกชน-ปชช.เสนอขยายเส้นทางเชื่อมสนามบิน–หาดปากเมง–ท่าเรือควนตุงกู–หาดยาว อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและขับเคลื่อนเศรษฐกิจตรัง

‘อบจ.ตรัง’ เดินหน้าพัฒนารถโดยสารไฟฟ้า ‘EV’ ลดมลพิษ มุ่งสู่เมืองสีเขียวอัจฉริยะ

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา ข้าราชการและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง (อบจ.ตรัง) กว่า 30 คน ร่วมทดลองนั่งรถโดยสารไฟฟ้า ‘GEELY BUS EV’ ซึ่ง อบจ.ตรัง นำมาทดลองวิ่งให้บริการเส้นทางจัตุรัสนครตรัง-งานเทศกาลประเพณีไหว้พระจันทร์ ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง รวมระยะทางไป-กลับประมาณ 100 กิโลเมตร

โดยมีนายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และนายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ร่วมทดสอบสมรรถนะของรถด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมากบริเวณหน้างาน

Trang-Province-moves-forward-with-the-development-of-electric-SPACEBAR-Photo01.jpg

ทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากการทดลองนั่งรถบัสอีวีคันดังกล่าว แอร์เย็นโอเค เป็นรถที่ดีมาก อยากจะให้ทดลองวิ่งเส้นทางการท่องเที่ยว วันเดย์ทริป เช่น จากท่าอากาศยานตรัง ตัวเมืองตรัง ไปท่าเรือหาดปากเมง ท่าเรือควนตุงกู และท่าเรือหาดยาว ให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้รับความสะดวก เช้าออกเดินทางจากตัวเมืองตรัง ไปเที่ยวชายหาด ทะเล เกาะ แล้วมีรถวิ่งเที่ยวกลับเข้าตัวเมืองตรัง ปัจจุบันตรังไม่มีรถบัสสาธารณะวิ่งเส้นทางท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ที่ไม่ได้ขับรถยนต์มาเที่ยวเอง

ภายหลังจากที่รถบัสโดยสารอีวีทดลองวิ่งมีประชาชนให้ความสนใจสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องเส้นทางการวิ่งรถ และอัตราค่าโดยสาร ซึ่ง อบจ.ตรัง ได้กำหนดระยะเวลาการวิ่งทดสอบประสิทธิภาพรถโดยสารไฟฟ้า ‘GEELY BUS EV’ เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ถึง 18 ตุลาคม 2568 โดยทดลองวิ่งรถรวม 7 รอบ ประกอบด้วย

1.วิ่งรอบสื่อมวลชน 2.วิ่งรอบผู้นำท้องถิ่น และสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง 3.วิ่งรอบกิจกรรมทัศนะศึกษานักเรียน 4.วิ่งรอบนักธุรกิจ หอการค้า 5.วิ่งรอบทดสอบการท่องเที่ยว เส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติตรัง 6.วิ่งรอบกิจการภายใน อบจ.ตรัง เช่นการลากพระ และ 7.วิ่งรอบเก็บข้อมูล

Trang-Province-moves-forward-with-the-development-of-electric-SPACEBAR-Photo04.jpg

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2568 อบจ.ตรัง นำคณะผู้ประกอบการนำเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและสมาคม กว่า 30 คน ร่วมทดลองนั่งรถโดยสารไฟฟ้า ‘GEELY BUS EV’ ซึ่ง อบจ.ตรัง นำมาทดลองวิ่งให้บริการเส้นทาง จัตุรัสนครตรัง – ท่าอากาศยานนานาชาติตรัง

อีกทั้งให้ผู้ประกอบการได้มาเยี่ยมอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ที่เปิดใช้มาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน ผู้จัดการและเจ้าหน้าที่สายการบิน ไทยไลออนแอร์ ไทยแอร์เอเชีย และ นกแอร์ มาต้อนรับคณะผู้ประกอบการนำเที่ยว

โดยทางผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรังกล่าวต้อนรับ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า อบจ.ตรังจะจัดหารถบัสอีวีมาเปิดวิ่งเส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติตรัง เพื่อไปยังตัวเมืองตรัง และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดตรัง เพื่อให้ความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างชาติ ที่จะต้องโดยสารรถบัสสาธารณะ

Trang-Province-moves-forward-with-the-development-of-electric-SPACEBAR-Photo03.jpg

ชาอิศม์ฉัตร สมหวังณชพล ผู้จัดการสายการบินไทยไลออนแอร์ กล่าวว่า วันนี้ตนเองทดสอบนั่งรถบัส EV กับผู้ประกอบการนำเที่ยว เจ้าหน้าที่ อบจ. เทศบาล จากตัวเมืองตรัง วิ่งเข้ามายังท่าอากาศยานตรัง เมื่อทดลองนั่งที่บ้านทุ่งยาว แอร์เย็นสบาย วันนี้นั่งครั้งที่ 2 ที่กรุงเทพฯ รถแบบนี้มีใช้แล้ว

“วันนี้ชาวตรัง ชาวทับเที่ยงจะได้ใช้รถอีวีแล้ว อยากให้ประชาชนคนตรังทดลองนั่ง เพราะช่วงนี้มีงานเลือกเรือพระที่ทุ่งแจ้ง ติดตามเส้นทางที่วิ่งทดสอบ ตัวเมืองตรัง-งานลากเรือพระ เป็นบริการฟรีไม่เก็บเงินใดๆ ทั้งสิ้น อยากให้ประชาชนมาทดลองนั่งรถว่า ดีมั๊ย ชอบมั๊ย ท่าอากาศยานตรังมี 3 สายการบิน ไทยไลออนแอร์ ไทยแอร์เอเชีย และ นกแอร์

หากอบจ.ตรังนำรถบัสไฟฟ้าสาธารณะมาวิ่งจริง ประชาชนที่โดยสารเครื่องบิน ไม่ต้องนั่งรถยนต์มาจอดทิ้ง นั่งรถโดยสารสาธารณะ จะเกิดประโยชน์กับประชาชน ตัวเมืองตรัง-ห่างจากสนามบิน 6 กิโลเมตร”

ด้าน จงกลณี อุสาหะ อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม จ.ตรัง กล่าวว่า เป็นมิติใหม่ของการโดยสารเดินทาง จ.ตรังควรจะมีเพื่อบริการนักท่องเที่ยว เส้นทางจากสนามบินเข้าตัวเมืองตรัง และแนะนำอีกเส้นทาง ไปชายหาดทะเล ท่าเรือ เส้นสนามบิน-ท่าเรือปากเมง ตรังมีท่าเรือหลายจุด ปากเมง ควนตุงกู หาดยาว ท่าเรือบ้านตะเสะไปเกาะสุกร อ.ปะเหลียน ซึ่งเส้นทางดังกล่าวไม่มีรถโดยสารสาธารณะ นักท่องเที่ยวจะต้องเหมารถ หรือเช่ารถยนต์ขับเอง

Trang-Province-moves-forward-with-the-development-of-electric-SPACEBAR-Photo02.jpg

ขณะที่ วรรณี มาศวิเชียร ชาวจังหวัดตรัง กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีรถยนต์ใช้ ต้องอาศัยจักรยานยนต์ เมื่อจะเดินทางไปสนามบินต้องมีคนไปรับไปส่ง หรือจะเดินทางไปหาดปากเมง ชายหาดอื่นๆ ต้องอาศัยรถคนอื่น การนั่งทดสอบเที่ยวไปท่าอากาศยานนานาชาติตรัง พบว่ารถกว้างขวาง แอร์เย็น ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ เสียงไม่ดัง รถไม่สะเทือนนุ่มสบาย มีเครื่องอำนวยความสะดวก คนพิการ คนชรา เด็กทารก ทัศนะวิสัยในการมองชัด

Trang-Province-moves-forward-with-the-development-of-electric-SPACEBAR-Photo V01.jpg

“อยากจะเสนอ อบจ.ตรัง หรือท่านผู้ว่าฯ ตรัง อยากได้เส้นเชื่อมตัวเมืองตรังคือจัตุรัสเมืองตรัง สถานีรถไฟตรัง  สถานีขนส่งและสนามบินตรัง วิ่งในเมือง 1 สายเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ที่จะเดินทาง ส่วนอีกสาย วิ่งจากสนามบิน จัตุรัสนครตรัง ไป ท่าเรือและชายหาดปากเมง หรือท่าเรืออื่นๆ เพื่อรับส่งนักท่องเที่ยว ที่เป็นชาวต่างชาติ และคนไทยที่ไม่ได้ขับรถยนต์ไปเที่ยว โดยส่วนตัวเห็นด้วยอย่างยิ่ง อยากให้มีรถบัสสาธารณะ เช่นนี้ อีกทั้งเป็นรถ อีวี หรือรถไฟฟ้า ซึ่งไม่มีควันดำเหมือนรถดีเซล”

Trang-Province-moves-forward-with-the-development-of-electric-SPACEBAR-Photo05.jpg

สำหรับรถโดยสาร ‘GEELY BUS EV’ รุ่น C10E เป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% จากประเทศจีน รองรับผู้โดยสารได้ 30 ที่นั่ง มาตรฐานการผลิตยุโรป ติดตั้งระบบปรับอากาศเย็นสบาย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งทางขึ้นสำหรับผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ รถเข็นสำหรับเด็กทารก ปุ่มกดสัญญาณเตรียมลง ระบบกล้องรักษาความปลอดภัย ระบบป้องกันประตูหนีบ และระบบควบคุมความเร็วไม่เกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงพอร์ตชาร์จ USB-C ทุกที่นั่ง ระบบกันสั่นสะเทือนเป็นถุงลม ทำให้ผู้โดยสารนั่งไม่รู้สึกเมื่อยล้า รถมีระบบดาวเทียมเชื่อมโยง ผู้โดยสารสามารถเช็คกับแอพพลิเคชั่นจะทราบว่า รถวิ่งในเส้นทางจะมาถึงกี่นาที

ด้านความปลอดภัย ใช้แบตเตอรี่ขนาด 229 kWh มาตรฐานกันน้ำ IP68 สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ใช้เวลาชาร์จเพียง 1 ชั่วโมง เท่านั้น โดยใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ภายใต้แบรนด์เดียวกับ Geely Auto, Zeekr, Volvo, Ridara, Proton และ Lotus ซึ่งมีประสิทธิภาพในการบริหารพลังงานสูง

บริษัท ไทยแสงเจริญ เซอร์วิส จำกัด ผู้แทนจัดจำหน่ายรถโดยสาร GEELY อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า รถรุ่นนี้ผ่านการวิจัยร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อปรับแต่งให้เหมาะสมกับสภาพอากาศและถนนในประเทศไทย โดยยืนยันว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน CE ของยุโรป

Trang-Province-moves-forward-with-the-development-of-electric-SPACEBAR-Photo06.jpg
Trang-Province-moves-forward-with-the-development-of-electric-SPACEBAR-Photo07.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์