เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา ข้าราชการและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง (อบจ.ตรัง) กว่า 30 คน ร่วมทดลองนั่งรถโดยสารไฟฟ้า ‘GEELY BUS EV’ ซึ่ง อบจ.ตรัง นำมาทดลองวิ่งให้บริการเส้นทางจัตุรัสนครตรัง-งานเทศกาลประเพณีไหว้พระจันทร์ ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง รวมระยะทางไป-กลับประมาณ 100 กิโลเมตร
โดยมีนายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และนายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ร่วมทดสอบสมรรถนะของรถด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมากบริเวณหน้างาน

ทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากการทดลองนั่งรถบัสอีวีคันดังกล่าว แอร์เย็นโอเค เป็นรถที่ดีมาก อยากจะให้ทดลองวิ่งเส้นทางการท่องเที่ยว วันเดย์ทริป เช่น จากท่าอากาศยานตรัง ตัวเมืองตรัง ไปท่าเรือหาดปากเมง ท่าเรือควนตุงกู และท่าเรือหาดยาว ให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้รับความสะดวก เช้าออกเดินทางจากตัวเมืองตรัง ไปเที่ยวชายหาด ทะเล เกาะ แล้วมีรถวิ่งเที่ยวกลับเข้าตัวเมืองตรัง ปัจจุบันตรังไม่มีรถบัสสาธารณะวิ่งเส้นทางท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ที่ไม่ได้ขับรถยนต์มาเที่ยวเอง
ภายหลังจากที่รถบัสโดยสารอีวีทดลองวิ่งมีประชาชนให้ความสนใจสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องเส้นทางการวิ่งรถ และอัตราค่าโดยสาร ซึ่ง อบจ.ตรัง ได้กำหนดระยะเวลาการวิ่งทดสอบประสิทธิภาพรถโดยสารไฟฟ้า ‘GEELY BUS EV’ เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ถึง 18 ตุลาคม 2568 โดยทดลองวิ่งรถรวม 7 รอบ ประกอบด้วย
1.วิ่งรอบสื่อมวลชน 2.วิ่งรอบผู้นำท้องถิ่น และสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง 3.วิ่งรอบกิจกรรมทัศนะศึกษานักเรียน 4.วิ่งรอบนักธุรกิจ หอการค้า 5.วิ่งรอบทดสอบการท่องเที่ยว เส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติตรัง 6.วิ่งรอบกิจการภายใน อบจ.ตรัง เช่นการลากพระ และ 7.วิ่งรอบเก็บข้อมูล

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2568 อบจ.ตรัง นำคณะผู้ประกอบการนำเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและสมาคม กว่า 30 คน ร่วมทดลองนั่งรถโดยสารไฟฟ้า ‘GEELY BUS EV’ ซึ่ง อบจ.ตรัง นำมาทดลองวิ่งให้บริการเส้นทาง จัตุรัสนครตรัง – ท่าอากาศยานนานาชาติตรัง
อีกทั้งให้ผู้ประกอบการได้มาเยี่ยมอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ที่เปิดใช้มาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน ผู้จัดการและเจ้าหน้าที่สายการบิน ไทยไลออนแอร์ ไทยแอร์เอเชีย และ นกแอร์ มาต้อนรับคณะผู้ประกอบการนำเที่ยว
โดยทางผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรังกล่าวต้อนรับ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า อบจ.ตรังจะจัดหารถบัสอีวีมาเปิดวิ่งเส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติตรัง เพื่อไปยังตัวเมืองตรัง และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดตรัง เพื่อให้ความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างชาติ ที่จะต้องโดยสารรถบัสสาธารณะ

ชาอิศม์ฉัตร สมหวังณชพล ผู้จัดการสายการบินไทยไลออนแอร์ กล่าวว่า วันนี้ตนเองทดสอบนั่งรถบัส EV กับผู้ประกอบการนำเที่ยว เจ้าหน้าที่ อบจ. เทศบาล จากตัวเมืองตรัง วิ่งเข้ามายังท่าอากาศยานตรัง เมื่อทดลองนั่งที่บ้านทุ่งยาว แอร์เย็นสบาย วันนี้นั่งครั้งที่ 2 ที่กรุงเทพฯ รถแบบนี้มีใช้แล้ว
“วันนี้ชาวตรัง ชาวทับเที่ยงจะได้ใช้รถอีวีแล้ว อยากให้ประชาชนคนตรังทดลองนั่ง เพราะช่วงนี้มีงานเลือกเรือพระที่ทุ่งแจ้ง ติดตามเส้นทางที่วิ่งทดสอบ ตัวเมืองตรัง-งานลากเรือพระ เป็นบริการฟรีไม่เก็บเงินใดๆ ทั้งสิ้น อยากให้ประชาชนมาทดลองนั่งรถว่า ดีมั๊ย ชอบมั๊ย ท่าอากาศยานตรังมี 3 สายการบิน ไทยไลออนแอร์ ไทยแอร์เอเชีย และ นกแอร์
หากอบจ.ตรังนำรถบัสไฟฟ้าสาธารณะมาวิ่งจริง ประชาชนที่โดยสารเครื่องบิน ไม่ต้องนั่งรถยนต์มาจอดทิ้ง นั่งรถโดยสารสาธารณะ จะเกิดประโยชน์กับประชาชน ตัวเมืองตรัง-ห่างจากสนามบิน 6 กิโลเมตร”
ด้าน จงกลณี อุสาหะ อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม จ.ตรัง กล่าวว่า เป็นมิติใหม่ของการโดยสารเดินทาง จ.ตรังควรจะมีเพื่อบริการนักท่องเที่ยว เส้นทางจากสนามบินเข้าตัวเมืองตรัง และแนะนำอีกเส้นทาง ไปชายหาดทะเล ท่าเรือ เส้นสนามบิน-ท่าเรือปากเมง ตรังมีท่าเรือหลายจุด ปากเมง ควนตุงกู หาดยาว ท่าเรือบ้านตะเสะไปเกาะสุกร อ.ปะเหลียน ซึ่งเส้นทางดังกล่าวไม่มีรถโดยสารสาธารณะ นักท่องเที่ยวจะต้องเหมารถ หรือเช่ารถยนต์ขับเอง

ขณะที่ วรรณี มาศวิเชียร ชาวจังหวัดตรัง กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีรถยนต์ใช้ ต้องอาศัยจักรยานยนต์ เมื่อจะเดินทางไปสนามบินต้องมีคนไปรับไปส่ง หรือจะเดินทางไปหาดปากเมง ชายหาดอื่นๆ ต้องอาศัยรถคนอื่น การนั่งทดสอบเที่ยวไปท่าอากาศยานนานาชาติตรัง พบว่ารถกว้างขวาง แอร์เย็น ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ เสียงไม่ดัง รถไม่สะเทือนนุ่มสบาย มีเครื่องอำนวยความสะดวก คนพิการ คนชรา เด็กทารก ทัศนะวิสัยในการมองชัด

“อยากจะเสนอ อบจ.ตรัง หรือท่านผู้ว่าฯ ตรัง อยากได้เส้นเชื่อมตัวเมืองตรังคือจัตุรัสเมืองตรัง สถานีรถไฟตรัง สถานีขนส่งและสนามบินตรัง วิ่งในเมือง 1 สายเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ที่จะเดินทาง ส่วนอีกสาย วิ่งจากสนามบิน จัตุรัสนครตรัง ไป ท่าเรือและชายหาดปากเมง หรือท่าเรืออื่นๆ เพื่อรับส่งนักท่องเที่ยว ที่เป็นชาวต่างชาติ และคนไทยที่ไม่ได้ขับรถยนต์ไปเที่ยว โดยส่วนตัวเห็นด้วยอย่างยิ่ง อยากให้มีรถบัสสาธารณะ เช่นนี้ อีกทั้งเป็นรถ อีวี หรือรถไฟฟ้า ซึ่งไม่มีควันดำเหมือนรถดีเซล”

สำหรับรถโดยสาร ‘GEELY BUS EV’ รุ่น C10E เป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% จากประเทศจีน รองรับผู้โดยสารได้ 30 ที่นั่ง มาตรฐานการผลิตยุโรป ติดตั้งระบบปรับอากาศเย็นสบาย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งทางขึ้นสำหรับผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ รถเข็นสำหรับเด็กทารก ปุ่มกดสัญญาณเตรียมลง ระบบกล้องรักษาความปลอดภัย ระบบป้องกันประตูหนีบ และระบบควบคุมความเร็วไม่เกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงพอร์ตชาร์จ USB-C ทุกที่นั่ง ระบบกันสั่นสะเทือนเป็นถุงลม ทำให้ผู้โดยสารนั่งไม่รู้สึกเมื่อยล้า รถมีระบบดาวเทียมเชื่อมโยง ผู้โดยสารสามารถเช็คกับแอพพลิเคชั่นจะทราบว่า รถวิ่งในเส้นทางจะมาถึงกี่นาที
ด้านความปลอดภัย ใช้แบตเตอรี่ขนาด 229 kWh มาตรฐานกันน้ำ IP68 สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ใช้เวลาชาร์จเพียง 1 ชั่วโมง เท่านั้น โดยใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ภายใต้แบรนด์เดียวกับ Geely Auto, Zeekr, Volvo, Ridara, Proton และ Lotus ซึ่งมีประสิทธิภาพในการบริหารพลังงานสูง
บริษัท ไทยแสงเจริญ เซอร์วิส จำกัด ผู้แทนจัดจำหน่ายรถโดยสาร GEELY อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า รถรุ่นนี้ผ่านการวิจัยร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อปรับแต่งให้เหมาะสมกับสภาพอากาศและถนนในประเทศไทย โดยยืนยันว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน CE ของยุโรป




