กลายเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ถูกวิจารณ์หนักบนโลกโซเชียลเมื่อ จอง และ คัลแลน ยูทูบเบอร์ชื่อดังจากช่อง Cullen HateBerry ได้เดินทางไปเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรีเพื่อถ่ายทำคอนเทนต์ท่องเที่ยว
สิ่งที่ทำให้เหตุการณ์นี้กลายเป็นประเด็นใหญ่คือมีแม่ค้าที่ตลาดพยายามขายเสื้อผ้าในราคา 600 บาททั้งๆ ที่สินค้านี้ตามปกติมีราคาไม่ถึง พร้อมทั้งได้มีภาพของการเจรจาและการต่อรองสินค้ากันอยู่นานจนกลายเป็นคอนเทนต์ที่ถูกนำเสนอออกมาและกลายเป็นเรื่องราวต้องกลับมาทบทวนอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในการขายสินค้าให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ
ปฏิกิริยาจากคนไทยและการดำเนินการของเจ้าหน้าที่
เมื่อคลิปนี้แพร่กระจายออกไปในโลกออนไลน์ทำให้ชาวเน็ตไทยแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก โดยเฉพาะต่อการที่แม่ค้าขายสินค้าราคาแพงให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ในขณะเดียวกันก็มีการยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อเจอกับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามเป็นล้าน
ความคิดเห็นที่โดดเด่นจากชาวเน็ตไทยคือการที่เห็นจองและคัลเลนบ่นเรื่องราคาสินค้าแพงเป็นครั้งแรกทั้งที่เขาทั้งคู่เป็นนักเดินทางที่ผ่านประสบการณ์มามากมาย แสดงให้เห็นว่าราคาที่เก็บนั้นสูงกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น
การตอบสนองของหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือกรมการค้าจังหวัดราชบุรี ได้ออกใบสั่งปรับแม่ค้ารายนี้ทันทีที่พบว่าขายสินค้าในราคาแพงเกินควรเป็นเงิน 2,000 บาท อย่างไรก็ตามชาวเน็ตหลายคนมองว่าค่าปรับนี้ยังไม่มากพอเมื่อเทียบกับปัญหาที่เกิดขึ้น
รากลึกของปัญหาการตั้งราคาสินค้าแบบสองมาตรฐาน
ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกไม่ใช่เรื่องใหม่แต่เป็นส่วนหนึ่งของการเก็บราคาแบบสองมาตรฐานที่แพร่หลายในภาคท่องเที่ยวไทยตั้งแต่อุทยานแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ สวนน้ำ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ
ในหลายกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องจ่ายเงินสูงกว่าคนไทยถึงสามเท่าสำหรับการบริการเดียวกัน การปฏิบัตินี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์เชิงประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อนระหว่างโครงสร้างการท่องเที่ยวของไทยกับแนวทางธุรกิจในพื้นที่ที่ผู้ขายและผู้ประกอบการมองว่าการเก็บค่าใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความสามารถในการจ่าย
ที่ตลาดแบบไม่เป็นทางการ เช่น ตลาดน้ำ แผงลอย และร้านอาหารในพื้นที่ท่องเที่ยวเหล่าบรรดาผู้ขายจะตั้งราคาสูงในตอนแรกเพื่อคาดหวังให้นักท่องเที่ยวต่อรองลงมา บางสถานประกอบการใช้กลยุทธ์ที่ละเอียดกว่า เช่น การจัดเตรียมเมนูที่แตกต่างกันพร้อมราคาและตัวเลือกสินค้าที่แตกต่างกันสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเปรียบเทียบกับลูกค้าไทย
การตอบสนองของภาครัฐและความท้าทายด้านกฎระเบียบ
หน่วยงานราชการของไทยได้ตระหนักมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าปัญหาการตั้งราคาแบบสองมาตรฐานเป็นเรื่องที่ต้องเข้ามาดูแลและจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประสบการณ์การท่องเที่ยวในเชิงลบและความคิดเห็นเชิงลบทางออนไลน์ได้ตามมาคุกคามอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ
เหตุการณ์นี้ที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกได้กระตุ้นให้เกิดการดำเนินการด้านการบริหาร กรมการค้าจังหวัดราชบุรีออกมาตรการปรับ 2,000 บาทจากผู้ขายที่ขายสินค้าเกินราคา สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเมื่อสังคมเกิดการกระเพื่อมอะไรสักอย่างหนึ่งทางภาครัฐก็พร้อมที่จะจัดการให้ทันท่วงทีเช่นกัน
ท้ายที่สุดคำถามที่หลายคนๆ ผุดขึ้นมาเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ก็คือ เรื่องนี้ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องที่ว่าผู้ขายสินค้าควรเก็บราคาค่าสินค้าหรือบริการที่เท่าไหร่ แต่เป็นคำถามที่ลึกซึ้งว่าประเทศไทยต้องการให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกรู้สึกอย่างไรเมื่อพวกเขากลับบ้านไปเพราะแต่ละคนที่มาเยือนประเทศไทยทุกคนล้วนแล้วแต่ได้รับเรื่องราวหลายๆ อย่างจากประสบการณ์กลับไปบอกเล่าให้ผู้คนมากมายได้ฟัง ฉะนั้นแล้วเราอยากให้มองประเทศเราแบบไหน เป็นประเทศที่อบอุ่นน่าเดินทางมาเที่ยวมาจับจ่ายใช้สอยหรือเป็นแค่ประเทศหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องการขูดรีดเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติก็อยู่ที่ว่าหน่วยงานหรือภาครัฐจะเลือกดำเนินการอย่างไรต่อจากนี้


