11.11 จากวันคนโสด สู่โหมด Shopping Day ระดับโลก

11 พ.ย. 2568 - 03:00

  • ทำความรู้จัก 11.11 วันคนโสด ที่ปัจจุบันเข้าสู่โหมด Shopping Day ระดับโลกแล้ว

11.11 จากวันคนโสด สู่โหมด Shopping Day ระดับโลก

รู้หรือไม่? ก่อนจะเป็นมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ส่งท้ายปีที่นักช้อปรอคอย 11.11 เป็นแค่วันเหงาๆ ของคนโสด! 

เรื่องราวของวันที่ 11 เดือน 11 เคยเป็นที่รู้จักกันในนาม Singles Day หรือวันคนโสด  วันหยุดที่หนุ่มโสดสาวโสดแดนมังกร มาเฉลิมฉลองกันในประเทศจีน  

ขณะที่เกาหลีใต้ นับเป็นวันเฉลิมฉลองคล้ายวันวาเลนไทน์ โดยใช้ชื่อว่า Pepero Day หรือวันเปเปโร่ มีการมอบขนมที่ทำด้วยช็อกโกแลตแท่งเพื่อแสดงความรักต่อเพื่อนและคนรัก 

ฟากญี่ปุ่น แดนอาทิตย์ อุทัย วันที่ 11 เดือน 11 ถูกเรียกว่า Pocky Day ซึ่งมาจากขนม Pocky รูปทรงแท่ง และเริ่มเป็นวันที่กระตุ้นยอดขายของล็อตเต้และกูลิโกะ ผู้ผลิตขนมที่หลายคนโปรดปราน 

จุดพลิกผัน เปลี่ยนโหมดคนเหงา เป็นวันช้อปปิ้ง 

และแล้วจากวันคนโสด ก็ถูกเปลี่ยนโหมดเป็นมหกรรมช้อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ในปี 2009 โดย แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง ที่เห็นช่องทางการทำตลาดในกลุ่มคนโสดและริเริ่มการทำโปรโมชั่นในวันที่ 11.11  ซึ่งแค่ปีแรกอาลีบาบาก็มียอดขายสินค้าออนไลน์อยู่ที่ 2 แสนล้านหยวน และเติบโตขึ้นในทุกๆ ปี   

แม้ว่ายุคนี้เราจะไม่อาจต้านทานพลังแห่งการโฆษณาและการยิงแอดรัวๆ ยั่วกิเลสมนุษย์ แต่เราเชื่อว่าวิกฤตโลกร้อน สภาวะโลกเดือด และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งร้อน แล้ง น้ำท่วม โรคระบาด ไมโครพลาสติก และ PM2.5 สิ่งเหล่านี้น่าจะกระตุ้นเตือนให้เราหันมาตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มากกว่าแค่ช้อปมันส์ๆ ในวันกระตุ้นยอดขาย 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์