เสี่ยวมี่ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีน ประกาศเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น SU7 มากกว่า 110,000 คันเพื่อแก้ไขปัญหาระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติแบบรีโมท หลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่คร่าชีวิตนักศึกษา 3 คนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
ปัญหาระบบขับขี่อัตโนมัติที่ต้องแก้ไข
สำนักงานบริหารการตลาดของรัฐจีนระบุว่า ระบบช่วยขับขี่บนทางด่วนของเสี่ยวมี่มีความสามารถในการจดจำ เตือนภัย และจัดการสถานการณ์ไม่เพียงพอในสภาวะการขับขี่รุนแรงบางประเภท ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหากผู้ขับขี่ไม่เข้าแทรกแซงทันท่วงที
บริษัทจะอัปเกรดรถรุ่น SU7 มาตรฐานที่ผลิตก่อนวันที่ 30 สิงหาคม 2025 จำนวน 116,887 คันผ่านระบบรีโมทโดยไม่ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนใดๆ
อุบัติเหตุร้ายแรงที่เป็นจุดเริ่มต้น
เหตุการณ์ที่จุดประกายความกังวลเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เมื่อรถเสี่ยวมี่ SU7 ในโหมดขับขี่อัตโนมัติ Navigate On Autopilot พุ่งชนกำแพงคอนกรีตบนทางด่วนในมณฑลอันฮุย คร่าชีวิตนักศึกษา 3 คน
ขณะเกิดเหตุ รถกำลังเดินทางด้วยความเร็ว 116 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในบริเวณที่มีการก่อสร้างถนน ระบบตรวจพบสิ่งกีดขวางข้างหน้าและส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับควบคุมรถ แต่วินาทีต่อมารถได้พุ่งเข้าชนกำแพงด้วยความเร็วประมาณ 97 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์อัตโนมัติ
อุบัติเหตุครั้งนี้ก่อให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติของเสี่ยวมี่ สาเหตุที่รถไฟไหม้ และความสามารถในการเปิดประตูฉุกเฉิน เลย จุน ผู้ก่อตั้งเสี่ยวมี่แสดงความเสียใจและให้ความร่วมมือในการสอบสวนของตำรวจ
การแข่งขันในตลาดรถไฟฟ้าจีน
รถรุ่น SU7 ที่เปิดตัวในมีนาคม 2024 เป็นจุดเริ่มต้นของยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์และสมาร์ทโฟนเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่แข่งขันสูงในจีน ข้อมูลจากศูนย์วิจัยเทคโนโลยียานยนต์จีนระบุว่า เสี่ยวมี่ส่งมอบรถ SU7 ไปแล้วกว่า 300,000 คันภายในเดือนกรกฎาคม
การเรียกคืนครั้งนี้สะท้อนถึงความท้าทายที่บริษัทเทคโนโลยีและผู้ผลิตรถยนต์ในจีนต้องเผชิญ ขณะที่รัฐบาลกลางเข้มงวดกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติมากขึ้น