TSA ดันนักเขียนไทย สู่เวทีคอนเทนท์โลก

14 ก.ย. 2568 - 03:10

  • เวที Writers’ Room 3 Gen Workshop เปิดทางสู่โปรเจ็กต์จริง

  • 279 พล็อตเข้าชิง คัดเหลือ 16 เรื่องสุดเข้มข้น

  • โปรดิวเซอร์-สตรีมมิ่งชั้นนำ จับตาพัฒนาคอนเทนต์ไทยสู่เวทีโลก

TSA ดันนักเขียนไทย สู่เวทีคอนเทนท์โลก

การเดินทางกว่า 3 เดือนของโครงการ “Writers’ Room 3 Gen Workshop” ภายใต้การขับเคลื่อนของสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ (TSA) ได้มาถึง โค้งสุดท้าย กับกิจกรรม Pitch Day เวทีชี้ชะตาที่เปิดโอกาสให้นักเขียนไทย 3 เจเนอเรชัน นำเสนอไอเดียต่อโปรดิวเซอร์ สถานีโทรทัศน์ และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชั้นนำ เป้าหมายไม่เพียงเพื่อเฟ้นหาพล็อตที่มีศักยภาพ แต่ยังหมายถึงการต่อยอดสู่การผลิตจริงในเชิงพาณิชย์ และเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยสู่การแข่งขันในตลาดโลก

279 พล็อต คัดเหลือ 16 โปรเจ็กต์สุดท้าย

โครงการนี้เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เปิดรับไอเดียจากนักเขียน 3 เจเนอเรชัน และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม มีผลงาน (พล็อตเรื่อง) ส่งเข้ามามากถึง 279 เรื่อง ก่อนคัดเหลือ 16 โปรเจ็กต์สุดท้าย ที่ผ่านการกลั่นกรองโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เพื่อขึ้นเวที Pitch Day ณ TK Park เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2568

คฑาหัสต์ บุษปะเกศ นายกสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ (TSA) กล่าวว่า ‘โครงการ Writers’ Room’ ไม่ได้เป็นเพียงการอบรม แต่คือการเชื่อมโยงนักเขียนกับโอกาสทางธุรกิจจริง TSA ต้องการเป็นตัวกลางที่ทำให้โปรเจ็กต์ที่มีศักยภาพ ได้รับการพัฒนาและต่อยอดสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ

tsa-writers-room-3-gen-workshop-pitch-day-SPACEBAR-Photo01.jpg

จับคู่ “ความคิดสร้างสรรค์-ประสบการณ์-เครือข่าย”

แนวคิดหลักของโครงการนี้คือการผสานจุดแข็งของนักเขียน 3 รุ่นเข้าด้วยกัน โดย รุ่นใหม่ ที่มีความคิดสดและเชี่ยวชาญเทคโนโลยี, รุ่นกลาง ที่มีประสบการณ์สร้างงานฮิต, และ รุ่นใหญ่ ที่มีเครือข่ายกว้างขวาง แต่ขาดการต่อยอดไอเดียแปลกใหม่ การรวมกันเช่นนี้ถูกมองว่าเป็น ‘โมเดลธุรกิจสร้างสรรค์’ ที่สามารถสร้างคอนเทนต์คุณภาพ ตอบโจทย์ตลาดในประเทศ และแข่งขันกับซีรีส์ต่างชาติที่กำลังรุกหนักในตลาดสตรีมมิ่ง

พันธมิตรภาครัฐ-เอกชน ร่วมหนุนเต็มที่

โครงการ Writers’ Room 3 Gen Workshop มีพันธมิตรสำคัญเข้ามาสนับสนุน ทั้งภาครัฐอย่างกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม, THACCA, OFOS – One Family One Soft Power, TK Park และภาคเอกชนชั้นนำ ทั้ง True CJ Creation, ช่อง One31, ช่อง 3, ช่อง 7HD, GMMTV, MONOMAX ฯลฯ การที่ผู้เล่นรายใหญ่ในวงการโทรทัศน์และสตรีมมิ่งเข้าร่วมอย่างคับคั่ง สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นว่า ‘บทไทย’ สามารถสร้างมูลค่าเชิงธุรกิจได้จริง

โอกาสทางเศรษฐกิจ ‘Soft Power ไทย’

การจัด Pitch Day ครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นพื้นที่โชว์ไอเดียของนักเขียน แต่ยังเป็น ‘การลงทุนเชิงระบบ’ ในการยกระดับอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย ที่มีมูลค่าตลาดรวมหลายหมื่นล้านบาท และเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของไทยสู่เวทีโลก การมีระบบคัดเลือก พัฒนา และเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ผลิต ช่วยให้ประเทศไทยมีโอกาสสร้าง ‘Original Content’ ที่สามารถขายลิขสิทธิ์ในตลาดต่างประเทศได้ ไม่ต่างจากเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว

tsa-writers-room-3-gen-workshop-pitch-day-SPACEBAR-Photo02.jpg

บทพิสูจน์นักเขียนไทยสู่ตลาดโลก

Pitch Day ยังแสดงให้เห็นว่า หากมีการสนับสนุนอย่างเป็นระบบ นักเขียนไทยสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่น่าสนใจและแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ หลายพล็อตได้รับความสนใจจากโปรดิวเซอร์และสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม ซึ่งถือเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อการต่อยอดเป็นโปรเจ็กต์จริงในอนาคต

กิจกรรม Pitch Day ครั้งนี้ จึงไม่ใช่เพียงการสร้างแรงบันดาลใจ แต่คือ การลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์และความคิดสร้างสรรค์ ที่จะทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงไทยเติบโตอย่างยั่งยืน และเดินหน้าไปสู่การเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ระดับโลก

tsa-writers-room-3-gen-workshop-pitch-day-SPACEBAR-Photo03.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์