สปิริต แอร์ไลน์ สายการบินต้นทุนต่ำของสหรัฐอเมริกา ประกาศยื่นคำร้องล้มละลายครั้งที่สองภายในรอบปี โดยเน้นย้ำว่าจะยังคงดำเนินการบิน จำหน่ายตั๋ว และให้บริการลูกค้าต่อไปตามปกติ
บริษัทสายการบินที่มีฐานในรัฐฟลอริดาเคยยื่นล้มละลายครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และประกาศเสร็จสิ้นข้อตกลงปรับโครงสร้างกับเจ้าหนี้ในเดือนมีนาคม เพื่อลดภาระหนี้เกือบ 800 ล้านดอลลาร์
แผนปรับโครงสร้างครั้งใหม่
ด้วยการยื่นล้มละลายรอบใหม่นี้ สปิริต แอร์ไลน์ ระบุว่าคาดหวังจะเพิ่มความพยายามในการออกแบบเครือข่ายใหม่ ปรับขนาดฝูงบินให้เหมาะสม และแสวงหาประสิทธิภาพในการลดต้นทุนเพิ่มเติม
บริษัทอธิบายในแถลงการณ์ว่า กระบวนการตามบทที่ 11 จะช่วยให้สปิริตได้รับเครื่องมือ เวลา และความยืดหยุ่นในการเจรจาต่อไปกับผู้ให้เช่าอากาศยาน เจ้าหนี้ทางการเงิน และคู่สัญญาอื่นๆ เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการเงินและการดำเนินงาน
การเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร
ในเดือนเมษายน เท็ด คริสตี้ อดีตซีอีโอ ถูกปลดออก และผู้มารับงานแทนคือ เดฟ เดวิส ที่มาจากซัน คันทรี แอร์ไลน์ส เดวิสในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารและซีอีโอปัจจุบันกล่าวว่า ขณะที่เราก้าวไปข้างหน้า ลูกค้าสามารถพึ่งพาสปิริตในการให้ตัวเลือกการเดินทางที่คุ้มค่า และเชื่อมโยงพวกเขากับผู้คนและสถานที่ที่สำคัญที่สุด
ความท้าทายในตลาดการบิน
สปิริต แอร์ไลน์ เพิ่มพนักงาน จำนวนเที่ยวบิน และส่วนแบ่งตลาดในช่วงหลังโควิด-19 แต่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากสายการบินอื่น
ในปี 2022 ฟรอนเทียร์ แอร์ไลน์ คู่แข่งรายสำคัญ พยายามเข้าซื้อกิจการสปิริตมูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ ต่อมาเจ็ตบลู สายการบินคู่แข่งอีกรายเสนอราคาที่อาจทำกำไรได้มากกว่า แต่ข้อตกลงล้มเหลวหลังหน่วยงานกำกับดูแลอ้างเหตุผลด้านการผูกขาดทางการค้า