เซเว่นฯ ขับเคลื่อนเกษตรกรไทย 2,200 ราย ด้วยกล้วย 5.3 แสนลูกต่อวัน สร้างมูลค่าเพิ่มสู่ขนมไทยยอดฮิต

13 พ.ย. 2568 - 09:48

  • รับซื้อกล้วยสด 530,000 ลูกต่อวัน จากเกษตรกร 2,200 ราย ใน 43 จังหวัด

  • ส่งเสริมกล้วย 4 สายพันธุ์ยอดนิยม ได้แก่ กล้วยหอมทอง น้ำว้า ไข่ และเล็บมือนาง

  • ต่อยอดสู่ขนมไทยแปรรูป เช่น กล้วยปิ้ง ขนมกล้วย และข้าวต้มมัด ร่วมกับ SME

เซเว่นฯ ขับเคลื่อนเกษตรกรไทย 2,200 ราย ด้วยกล้วย 5.3 แสนลูกต่อวัน สร้างมูลค่าเพิ่มสู่ขนมไทยยอดฮิต

เซเว่น อีเลฟเว่น เดินหน้าโครงการ “กล้วยเซเว่น” อย่างต่อเนื่อง โดยรับซื้อกล้วยสดจากเกษตรกรไทยกว่า 2,200 ราย จาก 43 จังหวัดทั่วประเทศ ในปริมาณ 530,000 ลูกต่อวัน พร้อมต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านผลิตภัณฑ์แปรรูปขนมไทยร่วมกับผู้ประกอบการ SME

seven-eleven-banana-farmers-sme-thai-desserts-2.jpeg

เชลฟ์กล้วยเซเว่นฯ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเกษตรกร

ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ มุ่งมั่นส่งเสริมผลไม้ไทย โดยเปิดช่องทางจำหน่ายกล้วยไทย 4 สายพันธุ์ยอดนิยม ได้แก่ กล้วยหอมทอง กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ และกล้วยเล็บมือนาง ในร้านเซเว่นฯ ทั่วประเทศ

โครงการนี้เชื่อมโยงเกษตรกรกับตลาดสมัยใหม่ ผ่านเครือข่ายผู้รวบรวมที่คัดเลือกและควบคุมคุณภาพกล้วยให้ได้มาตรฐานความสะอาดปลอดภัย นอกจากนี้ เซเว่นฯ ยังให้คำแนะนำด้านมาตรฐานการผลิต เทคนิคการปลูกที่มีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

4 สายพันธุ์กล้วยไทยคุณภาพสูง

กล้วยทั้ง 4 สายพันธุ์ที่เซเว่นฯ คัดเลือกมาจำหน่าย มีคุณสมบัติเด่นแตกต่างกัน กล้วยหอมทอง มีรสหวาน กลิ่นหอมเฉพาะ เนื้อแน่นหนึบ ให้พลังงานและธาตุเหล็กสูง กล้วยน้ำว้า ให้รสหวานมัน เนื้อแน่น ผลใหญ่ อุดมด้วยโพแทสเซียมและวิตามิน

ส่วนกล้วยไข่ มีเนื้อหนึบหอม กลิ่นเฉพาะตัว อุดมด้วยเบต้าแคโรทีนและวิตามินซี-อี ต้านอนุมูลอิสระ ขณะที่กล้วยเล็บมือนาง มีเนื้อนุ่มหนึบ กลิ่นหอมละมุน อุดมด้วยทริปโตเฟน วิตามินซี และธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงสมองและเสริมภูมิคุ้มกัน

seven-eleven-banana-farmers-sme-thai-desserts-3.jpeg

ต่อยอดสู่ขนมไทยแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม

เซเว่นฯ ไม่หยุดเพียงการจำหน่ายกล้วยสด แต่ยังต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านผลิตภัณฑ์แปรรูปขนมไทยโบราณ เช่น กล้วยปิ้ง กล้วยปิ้งพร้อมน้ำตาลมะพร้าว ขนมกล้วย และข้าวต้มมัด

การพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล่านี้เกิดจากความร่วมมือกับผู้ประกอบการคู่ค้า SME อย่าง “แม่ซู่กี๊ขนมไทย” และ “เคซี” ซึ่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสานกับโอกาสทางการตลาดสมัยใหม่

ความสำเร็จจากการร่วมมือ SME

แม่ซู่กี๊ขนมไทย ผู้ผลิตกล้วยปิ้งภายใต้แบรนด์ Ezy Sweet เผยว่า การนำของดีพื้นบ้านมาปรับให้เข้ากับยุคใหม่ โดยเซเว่นฯ ช่วยพัฒนารสชาติและควบคุมจุด CCP ในการผลิตให้ได้มาตรฐาน 100% ก่อนถึงมือผู้บริโภค

ส่วนเคซี ผู้ผลิตข้าวต้มมัด เล่าว่า ขนมไทยโบราณนี้สื่อถึงความอบอุ่นและความผูกพัน ผ่านห่อใบตองแท้และการมัดเป็นคู่ โดยนำมาสร้างเรื่องราวใหม่ในรูปแบบสะดวก ทันสมัย แต่ยังคงรสชาติและเสน่ห์ดั้งเดิม

seven-eleven-banana-farmers-sme-thai-desserts-4.jpeg

SME โตไกลไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

ความสำเร็จของ “กล้วยเซเว่นฯ” เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด “SME โตไกลไปด้วยกันอย่างยั่งยืน” โดยมุ่งส่งเสริมเกษตรกรสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ช่วยให้ของดีจากท้องถิ่นไทยเข้าถึงผู้บริโภคทุกวัน

โครงการนี้ดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ 3 ให้ ได้แก่ ให้ช่องทางจำหน่าย ให้ความรู้ และให้การเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อให้ SME เข้าถึงองค์ความรู้ แหล่งข้อมูล และเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน สร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์