เซเว่น อีเลฟเว่น เดินหน้าโครงการ “กล้วยเซเว่น” อย่างต่อเนื่อง โดยรับซื้อกล้วยสดจากเกษตรกรไทยกว่า 2,200 ราย จาก 43 จังหวัดทั่วประเทศ ในปริมาณ 530,000 ลูกต่อวัน พร้อมต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านผลิตภัณฑ์แปรรูปขนมไทยร่วมกับผู้ประกอบการ SME

เชลฟ์กล้วยเซเว่นฯ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเกษตรกร
ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ มุ่งมั่นส่งเสริมผลไม้ไทย โดยเปิดช่องทางจำหน่ายกล้วยไทย 4 สายพันธุ์ยอดนิยม ได้แก่ กล้วยหอมทอง กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ และกล้วยเล็บมือนาง ในร้านเซเว่นฯ ทั่วประเทศ
โครงการนี้เชื่อมโยงเกษตรกรกับตลาดสมัยใหม่ ผ่านเครือข่ายผู้รวบรวมที่คัดเลือกและควบคุมคุณภาพกล้วยให้ได้มาตรฐานความสะอาดปลอดภัย นอกจากนี้ เซเว่นฯ ยังให้คำแนะนำด้านมาตรฐานการผลิต เทคนิคการปลูกที่มีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ
4 สายพันธุ์กล้วยไทยคุณภาพสูง
กล้วยทั้ง 4 สายพันธุ์ที่เซเว่นฯ คัดเลือกมาจำหน่าย มีคุณสมบัติเด่นแตกต่างกัน กล้วยหอมทอง มีรสหวาน กลิ่นหอมเฉพาะ เนื้อแน่นหนึบ ให้พลังงานและธาตุเหล็กสูง กล้วยน้ำว้า ให้รสหวานมัน เนื้อแน่น ผลใหญ่ อุดมด้วยโพแทสเซียมและวิตามิน
ส่วนกล้วยไข่ มีเนื้อหนึบหอม กลิ่นเฉพาะตัว อุดมด้วยเบต้าแคโรทีนและวิตามินซี-อี ต้านอนุมูลอิสระ ขณะที่กล้วยเล็บมือนาง มีเนื้อนุ่มหนึบ กลิ่นหอมละมุน อุดมด้วยทริปโตเฟน วิตามินซี และธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงสมองและเสริมภูมิคุ้มกัน

ต่อยอดสู่ขนมไทยแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม
เซเว่นฯ ไม่หยุดเพียงการจำหน่ายกล้วยสด แต่ยังต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านผลิตภัณฑ์แปรรูปขนมไทยโบราณ เช่น กล้วยปิ้ง กล้วยปิ้งพร้อมน้ำตาลมะพร้าว ขนมกล้วย และข้าวต้มมัด
การพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล่านี้เกิดจากความร่วมมือกับผู้ประกอบการคู่ค้า SME อย่าง “แม่ซู่กี๊ขนมไทย” และ “เคซี” ซึ่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสานกับโอกาสทางการตลาดสมัยใหม่
ความสำเร็จจากการร่วมมือ SME
แม่ซู่กี๊ขนมไทย ผู้ผลิตกล้วยปิ้งภายใต้แบรนด์ Ezy Sweet เผยว่า การนำของดีพื้นบ้านมาปรับให้เข้ากับยุคใหม่ โดยเซเว่นฯ ช่วยพัฒนารสชาติและควบคุมจุด CCP ในการผลิตให้ได้มาตรฐาน 100% ก่อนถึงมือผู้บริโภค
ส่วนเคซี ผู้ผลิตข้าวต้มมัด เล่าว่า ขนมไทยโบราณนี้สื่อถึงความอบอุ่นและความผูกพัน ผ่านห่อใบตองแท้และการมัดเป็นคู่ โดยนำมาสร้างเรื่องราวใหม่ในรูปแบบสะดวก ทันสมัย แต่ยังคงรสชาติและเสน่ห์ดั้งเดิม

SME โตไกลไปด้วยกันอย่างยั่งยืน
ความสำเร็จของ “กล้วยเซเว่นฯ” เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด “SME โตไกลไปด้วยกันอย่างยั่งยืน” โดยมุ่งส่งเสริมเกษตรกรสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ช่วยให้ของดีจากท้องถิ่นไทยเข้าถึงผู้บริโภคทุกวัน
โครงการนี้ดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ 3 ให้ ได้แก่ ให้ช่องทางจำหน่าย ให้ความรู้ และให้การเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อให้ SME เข้าถึงองค์ความรู้ แหล่งข้อมูล และเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน สร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน


