ปี 2568 นับเป็นปีที่เทรนด์การตกแต่งบ้านเน้นการผสมผสานระหว่างความดิบเท่ของลอฟท์กับความหรูหราแต่ยังดูสบายตา ภายใต้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ล่าสุด ‘SEE JORAKAY’ (สีจระเข้) ส่ง 2 นวัตกรรมสีทาภายในลงสนามตลาดกลางปี ได้แก่ Metallic Loft และ Stone Decor ซึ่งไม่เพียงแค่ตามเทรนด์ลอฟท์และธรรมชาติ แต่ยังสะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับ ‘บรรยากาศ’ ของบ้านในฐานะพื้นที่ส่วนตัว และคุณภาพอากาศภายในอาคาร (Indoor Air Quality) ที่ดีต่อสุขภาพ

นักวิเคราะห์บางราย มองว่า วัสดุตกแต่งสาย “Well-being + Design” อย่างเช่น สีสูตรน้ำปลอด VOCs กำลังกลายเป็น ‘Soft Power’ ในตลาดอสังหาฯ และรีโนเวตบ้าน ซึ่งกระแสความนิยมลอฟท์แบบ Urban Luxe หรือแนวมินิมอลธรรมชาติ ช่วยสร้างดีมานด์ใหม่ในกลุ่มเจ้าของบ้านรุ่นใหม่และคนทำงานสายครีเอทีฟ ที่มองว่าสไตล์คือเรื่องของ ‘ตัวตน’ มากกว่าแค่การออกแบบ
ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ SEE JORAKAY จึงน่าสนใจในเชิงเศรษฐกิจ เพราะชี้ให้เห็นว่า อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างไทยกำลังปรับตัวสู่ยุค ‘วัสดุฉลาด’ (Smart Materials) ที่เข้าใจทั้งดีไซน์ สุขภาพ และสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้ ตลาดสีทาภายในที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปัจจัย 3 ประการ คือ
• การเติบโตของตลาดรีโนเวตบ้าน
• ความต้องการของกลุ่มคนทำงานแบบ Hybrid และ Work-from-home
• การกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในอสังหาริมทรัพย์
นวัตกรรมสีจึงไม่ใช่แค่เรื่องของ ‘ความสวย’ แต่กำลังกลายเป็นตัวแปรเศรษฐกิจใหม่ ที่เปลี่ยนวิธีคิดเรื่องการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัย และนิยาม ‘บ้านที่ดี’ ในยุคหลังโควิด
