Resident Evil ครบรอบ 30 ปี ผู้สร้างตื่นตาตื่นใจความยั่งยืนของเกม

28 ส.ค. 2568 - 02:58

  • Resident Evil ขายได้กว่า 170 ล้านชุดในรอบ 30 ปี กลายเป็นแฟรนไชส์ใหญ่ที่สุดของ Capcom

  • เกมใหม่ Resident Evil Requiem เตรียมวางจำหน่าย 27 กุมภาพันธ์ 2025

  • Silent Hill กลับมาคืนชีพหลังหยุดพัก 10 ปี ขายได้กว่า 2 ล้านชุดในปี 2024

Resident Evil ครบรอบ 30 ปี ผู้สร้างตื่นตาตื่นใจความยั่งยืนของเกม

ผู้ผลิตเกมสยองขวัญชื่อดัง Resident Evil จาก Capcom เผยความประหลาดใจต่อความสำเร็จที่ยาวนานกว่า 30 ปี หลังเกมแรกเปิดตัวบนเครื่อง PlayStation คอนโซลแรกในปี 1996 โดยไม่คาดคิดว่าจะกลายเป็นแฟรนไชส์ที่มีผู้เล่นนับสิบล้านคนทั่วโลก

Masato Kumazawa ผู้ผลิตเกม กล่าวในงาน Gamescom ที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ว่า มันเป็นปาฏิหาริย์ที่เราทำมาได้ไกลขนาดนี้ นับตั้งแต่ตอนแรกจนถึงปัจจุบัน

อายุน้อยกว่า “Resident Evil” อยู่สามปี เกมคู่แข่งอย่าง “Silent Hill” กลับมีเส้นทางขึ้นๆลง
อายุน้อยกว่า “Resident Evil” อยู่สามปี เกมคู่แข่งอย่าง “Silent Hill” กลับมีเส้นทางขึ้นๆลง

เกมใหม่ Requiem เตรียมเปิดตัว

Resident Evil Requiem ภาคที่ 9 กำหนดวางจำหน่าย 27 กุมภาพันธ์ 2026 โดยนำเสนอเรื่องราวของ Grace นักสืบสาวชาวอเมริกันที่สืบสวนการตายของแม่ในเมือง Raccoon City อันเป็นสถานที่คุ้นเคยจากเกมภาคแรก ๆ

Koshi Nakanishi ผู้กำกับเกมอธิบายว่า "ถึงเวลาแล้วหลังจาก 2 เกมก่อนหน้าที่จะกลับมาสู่ฉากที่แฟน ๆ รู้จักดี" โดยเกมนี้จะใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่งแบบเอาตัวรอดเหมือนภาคแรก ๆ

ยอดขายทะลุ 170 ล้านชุด

แฟรนไชส์ Resident Evil ทำยอดขายรวมกว่า 170 ล้านชุดตลอดอายุการเป็นเกม กลายเป็นซีรีส์ที่มีคุณค่าที่สุดของ Capcom แซงหน้า Street Fighter และ Monster Hunter โดย Capcom หมุนเวียนระหว่างเกมต้นฉบับและรีเมคตั้งแต่ปี 2017

Kumazawa เผยสูตรความสำเร็จว่า ความประหลาดใจและความสดใหม่คือสิ่งที่ทำให้เกมยังขายดีหลังจากผ่านมา 30 ปี แต่ละภาคมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ ตัวละคร และรูปแบบการเล่นอย่างต่อเนื่อง

Silent Hill ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

คู่แข่งอย่าง Silent Hill จาก Konami ที่เงียบหายไป 10 ปี กลับมาคืนชีพด้วยการรีเมค Silent Hill 2 โดยสตูดิโอ Bloober Team จากโปแลนด์ ทำยอดขายกว่า 2 ล้านชุดหลังเปิดตัวในตุลาคม 2024

Motoi Okamoto ผู้ผลิตจาก Konami เล่าว่าค้นหานักพัฒนาที่เหมาะสมในวงการอินดี้ฮอร์เรอร์มานาน จนได้ Bloober Team ที่มีประสบการณ์จาก The Medium และ Blair Witch

เป้าหมายปีละ 1 เกม

Silent Hill f จากสตูดิโอ NeoBards ไต้หวันกำหนดเปิดตัว 25 กันยายน 2025 เล่าเรื่องนักเรียนมัธยมญี่ปุ่นในยุค 1960 ขณะที่ Bloober Team กำลังรีเมค Silent Hill ภาคแรก และ Annapurna Interactive พัฒนาอีกเกมหนึ่ง

Okamoto มีเป้าหมายปล่อยเกม Silent Hill ปีละ 1 เกมในอนาคต โดยอธิบายความแตกต่างว่า Silent Hill เป็นเกมสยองขวัญเชิงจิตวิทยาที่ต้องเผชิญความบอบช้ำของตัวเอง ในขณะที่ Resident Evil มุ่งเน้นการปลดปล่อยความตึงเครียดอย่างสมหวังในตอนจบ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์