Perplexity AI เสนอซื้อเบราว์เซอร์ Chrome จาก Google 1.15 ล้านล้านบาท

13 ส.ค. 2568 - 02:06

  • Perplexity AI เสนอซื้อ Chrome ในราคา 34.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่ามูลค่าของบริษัทเกือบสองเท่า

  • ข้อเสนอมาท่ามกลางคดีต่อต้านผูกขาดที่อาจบังคับให้ Google ขาย Chrome

  • นักวิเคราะห์มองว่าข้อเสนอต่ำเกินไปและอาจเป็นกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นการประมูล

Perplexity AI เสนอซื้อเบราว์เซอร์ Chrome จาก Google 1.15 ล้านล้านบาท

สตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำ Perplexity AI เสนอซื้อเบราว์เซอร์ Chrome จาก Google ด้วยมูลค่า 34.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.15 ล้านล้านบาท ท่ามกลางการพิจารณาของศาลที่อาจบังคับให้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีต้องขายเบราว์เซอร์ยอดนิยมนี้เพื่อแก้ปัญหาการผูกขาด

ข้อเสนอสูงเกือบสองเท่ามูลค่าบริษัท

Ararvind Srinivas ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Perplexity AI ระบุในจดหมายแสดงเจตนาว่า ข้อเสนอนี้ออกแบบมาเพื่อตอบสนองมาตรการแก้ไขปัญหาต่อต้านผูกขาดในประโยชน์สูงสุดของสาธารณะ โดยวาง Chrome ไว้ภายใต้ผู้ดำเนินการอิสระที่มีความสามารถ เน้นความต่อเนื่อง ความเปิดกว้าง และการปกป้องผู้บริโภค

มูลค่าที่เสนอสูงเกือบสองเท่าของมูลค่าของ Perplexity AI เอง ซึ่งมีรายงานว่าอยู่ที่ 18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบการระดมทุนล่าสุด

ศาลกำลังพิจารณามาตรการแก้ไข

Google กำลังรอการตัดสินของผู้พิพากษาศาลแขวง Amit Mehta เกี่ยวกับมาตรการแก้ไข ที่จะกำหนด ภายหลังคำพิพากษาสำคัญเมื่อปีที่แล้วที่ระบุว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รักษาการผูกขาดที่ผิดกฎหมายในการค้นหาออนไลน์

อัยการรัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้ Google ขายเบราว์เซอร์ Chrome โดยอ้างว่าปัญญาประดิษฐ์กำลังเพิ่มการครอบงำของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในฐานะหน้าต่างหลักสู่อินเทอร์เน็ต

นักวิเคราะห์มองข้อเสนอต่ำเกินไป

นักวิเคราะห์ Baird Equity Research กล่าวในบันทึกถึงนักลงทุนว่า ข้อเสนอของ Perplexity ประเมินมูลค่า Chrome ต่ำเกินไปอย่างมาก และ ‘ไม่ควรถือเป็นเรื่องจริงจัง’

เนื่องจาก Perplexity มีเบราว์เซอร์ที่แข่งขันกับ Chrome อยู่แล้ว สตาร์ทอัพที่ตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโกอาจพยายามกระตุ้นให้คนอื่นมาประมูลหรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจที่รอดำเนินการในคดีต่อต้านผูกขาด

ผลกระทบต่อตลาดโลก

ทนายความของ Google John Schmidtlein ชี้ในศาลว่า ผู้ใช้ Chrome มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์อยู่นอกสหรัฐอเมริกา หมายความว่าการขายจะส่งผลกระทบทั่วโลก

‘Chrome ที่ถูกขายออกไปจะเป็นเพียงเงาของ Chrome ปัจจุบัน และเมื่อเราอยู่ในโลกนั้น ผมไม่เห็นว่าใครจะดีขึ้น’ เขากล่าว

ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในยุคปัญญาประดิษฐ์ ข้อเสนอนี้อาจเป็นการเปิดประตูสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมเบราว์เซอร์ที่ครอบงำโดย Chrome มาหลายปี

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์