พาณิชย์ ชี้โอกาสทองสินค้าผู้สูงวัยไทย รุกตลาดจีน

12 พ.ค. 2568 - 02:52

  • DITP เผยจีนเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มตัว ประชากรอายุ 60+ ทะลุ 310 ล้านคน ก่อรูป ‘เศรษฐกิจสีเงิน’ ขนาดมหึมา

  • ดันอุตสาหกรรมดูแลผู้สูงอายุโตแรง ไทยมีลุ้นส่งออกอาหาร-ของใช้จำเป็น

  • พร้อมขยายบริการสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการลงทุนเฉพาะทาง

สุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย กรมได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์เร่งสำรวจโอกาสส่งออกสินค้าและบริการไทย โดยเฉพาะในตลาดศักยภาพสูงอย่าง “จีน” ซึ่งกำลังก้าวสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” อย่างรวดเร็ว

ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้า ณ เมืองเซี่ยเหมิน ระบุว่า ปัจจุบันจีนมีประชากรสูงวัยถึง 310 ล้านคน หรือ 22% ของประชากรทั้งหมด ขับเคลื่อนเศรษฐกิจผู้สูงวัย หรือ “เศรษฐกิจสีเงิน” ด้วยมูลค่ากว่า 7 ล้านล้านหยวน คิดเป็น 6% ของ GDP และคาดว่าจะทะยานถึง 30 ล้านล้านหยวน ภายในปี 2035

โอกาสทองของสินค้าและบริการไทย ได้แก่:
1. ของใช้จำเป็นประจำวัน: เตียง เก้าอี้พยุงตัว รถเข็น และอุปกรณ์ช่วยเหลือการใช้ชีวิต
2. อาหารและโภชนาการเฉพาะทาง: อาหารสุขภาพ อาหารสำหรับโรคเฉพาะ
3. บริการสุขภาพและท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ: Wellness, Medical Check-up, ธุรกิจความงาม, การฟื้นฟู และการพักผ่อนเฉพาะกลุ่ม

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังเดินหน้าพัฒนา 6 อุตสาหกรรมหลักเพื่อผู้สูงวัย ได้แก่ การเงินเพื่อการเกษียณ อสังหาริมทรัพย์ดูแลสุขภาพ บริการดูแลรายบุคคล เทคโนโลยีสุขภาพ บริการสาธารณสุขแบบบูรณาการ และกิจกรรมไลฟ์สไตล์ เช่น การท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ และกิจกรรมวัฒนธรรม

จีนไม่ได้มองผู้สูงอายุแค่ในมิติการดูแล แต่ยกระดับเป็น “ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจใหม่” ที่ผสาน AI, IoT, Big Data และการลงทุนภาคเอกชนเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ ซึ่งไทยมีจุดแข็งหลายด้านที่สามารถเจาะตลาดนี้ได้ตรงเป้า

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์