รัฐบาลเม็กซิโกเสนอร่างกฎหมายขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีนเป็น 50% เพิ่มขึ้นจากอัตราเดิม 15-20% ภายใต้แรงกดดันจากสหรัฐอเมริกาที่ต้องการไม่ให้เม็กซิโกกลายเป็นช่องทางลับสำหรับสินค้าจีนเข้าสู่ตลาดอเมริกา
ตอบสนองนโยบายทรัมป์
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกแรงกดดันให้คู่ค้าเพิ่มภาษีสินค้าจีนอย่างต่อเนื่อง โดยทำเนียบขาวระบุว่าผู้ผลิตจีนใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหรัฐฯ เม็กซิโก และแคนาดา เพื่อส่งสินค้าผ่านชายแดนเม็กซิโกเข้าสหรัฐฯ โดยไม่ต้องเสียภาษี
ประธานาธิบดีคลาวเดีย ไชน์บาอุม แห่งเม็กซิโกเองก็แสดงความกังวลต่อผลกระทบของสินค้าจีนที่มีต่ออุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ
ปกป้องอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์
ร่างกฎหมายที่กระทรวงเศรษฐกิจประกาศเมื่อวันพุธ เพื่อปกป้อง 19 ภาคอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ สร้างงาน 325,000 ตำแหน่งในอุตสาหกรรมสำคัญ และเพิ่มการผลิตภายในประเทศแทนการนำเข้าจากเอเชีย
หากร่างกฎหมายผ่าน รถยนต์ขนาดเล็กจากจีนจะต้องเสียภาษี 50% ส่วนชิ้นส่วนรถยนต์ 10-50% ขณะที่เกาหลีใต้ อินเดีย อินโดนีเซีย รัสเซีย ไทย และตุรกีก็จะได้รับผลกระทบจากการเพิ่มภาษีเช่นกัน
เม็กซิโกขึ้นแท่นคู่ค้าอันดับหนึ่ง
เม็กซิโกแซงหน้าจีนกลายเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในปี 2023 โดยประเทศเพื่อนบ้านทางเหนือซื้อสินค้าจากเม็กซิโกมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมด เม็กซิโกส่งออกรถยนต์เกือบ 3 ล้านคันต่อปีไปยังสหรัฐฯ รวมถึงรถที่ประกอบโดยบริษัทยานยนต์อเมริกันในเม็กซิโก
ข้อมูลระบุว่า 2 ใน 10 คัน ของรถยนต์ขนาดเล็กที่ขายในเม็กซิโกเป็นรถจีน โดยรถยนต์กลุ่มนี้เติบโต 10% ในปีที่ผ่านมา และบริษัทผู้ผลิตอย่างเจนเนรัล มอเตอร์ส ฟอร์ด โฟล์กส์วาเก้น นิสสัน ฮอนด้า และโตโยต้ามีโรงงานในเม็กซิโก