ดาว - ลภัสรดา เผยมุมมองตลาดผมยุคใหม่
ในงานเปิดตัว BioActive+ Liquid KERA เคราตินกินได้ครั้งแรกของไทย
งาน Life Expo 2025 กลายเป็นอีกเวทีที่สะท้อนทิศทางตลาดสุขภาพ-ความงาม หลัง MASTER เปิดตัว “BioActive+ Concentrated Liquid KERA” เคราตินรูปแบบดื่มได้ครั้งแรกของไทย เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องเผชิญปัญหาผมอ่อนแอจากความเครียด มลภาวะ การทำเคมี และพฤติกรรมดูแลเส้นผมแบบเร่งด่วนที่สะสมผลกระทบในระยะยาว
ผลิตภัณฑ์เคราตินดื่มได้ดังกล่าว ถูกมองว่าเป็นการขยายขอบเขตของตลาด Hair Wellness จากการดูแลภายนอก ไปสู่โมเดลฟื้นฟูเชิงโครงสร้างจากภายใน (Inside Out) ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์หลักในอุตสาหกรรมสุขภาพเอเชีย
ลภัสรดา เลิศภานุโรจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) หรือ MASTER ขึ้นเวทีเสวนาในหัวข้อ “การดูแลสุขภาพที่ลึกกว่าและดีกว่า” โดยระบุว่าเทรนด์ดูแลผมจากระดับโครงสร้างกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ภายใต้แรงกดดันด้านพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความเครียดของผู้บริโภคเมือง ซึ่งมีแนวโน้มทำให้ตลาด Hair Wellness เติบโตต่อเนื่อง

ลภัสรดา มองว่าการเปิดตัวเคราตินรูปแบบดื่มได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมความงามไทยจาก ‘ดูแลเมื่อเกิดปัญหา’ สู่ ‘การป้องกันเชิงลึก’ และจะมีผลต่อทิศทางการแข่งขันของผู้เล่นรายใหญ่ในปีนี้ โดยเฉพาะในเซกเมนต์บริการด้านเส้นผมที่ถูกกดดันจากความต้องการฟื้นฟูเร่งด่วนของผู้บริโภควัยทำงาน
ภายในงานยังมีผู้ร่วมเวทีด้านสุขภาพและไลฟ์สไตล์หลายราย อาทิ วาสนา อินทะแสง สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร วุฒิธร มิลินทจินดา ปณิตา พัฒนาหิรัญ อัครพล จับจิตรใจดล และรัชต์ธร ปัญจประทีป สะท้อนการรวมตัวของผู้มีอิทธิพลในตลาดที่กำลังจับตาทิศทางผลิตภัณฑ์เชิงวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ช่วงเสวนาของลภัสรดาเป็นอีกจังหวะที่ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงาน โดยผู้บริหาร MASTER ระบุว่า “ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ทำให้การดูแลผมเชิงลึกเป็นเรื่องรายวัน ไม่ต้องรอให้เกิดความเสียหายก่อน” ซึ่งสะท้อนแนวทางเดียวกับการพัฒนาแพลตฟอร์มบริการสุขภาพ-ความงามเชิงป้องกันของ Masterpiece Hospital
งานเปิดตัวดังกล่าวตอกย้ำการแข่งขันในตลาด Hair Wellness ที่เร่งตัวขึ้น จากเดิมที่พึ่งพาบริการภายนอกสู่การผสานผลิตภัณฑ์เสริมสร้างโครงสร้างผมแบบดื่มได้ ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่กำลังปรับกลยุทธ์ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการผลลัพธ์เชิงลึกและรวดเร็วกว่าเดิม



