Young Chef 2025 ยกระดับเชฟไทย ปรุงอนาคตเศรษฐกิจ

23 ก.ค. 2568 - 11:54

  • Gourmet & Cuisine Young Chef 2025 ผนึกพันธมิตร ดันเชฟเยาวชนรุ่นใหม่สู่วงการอาหาร

  • ชูแนวคิด “Local to Global - จากรสชาติท้องถิ่นสู่เวทีโลก”

  • อีกจุดเชื่อม ‘Soft Power’ สู่เศรษฐกิจอาหารไทย

Young Chef 2025 ยกระดับเชฟไทย ปรุงอนาคตเศรษฐกิจ

งาน “Gourmet & Cuisine Young Chef 2025” เวทีของ ‘เชฟเยาวชน’ จุดเชื่อม Soft Power สู่เศรษฐกิจอาหารไทย

ในโลกที่รสชาติกลายเป็นภาษาสากล ‘อาหาร’ ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของครัวเรือนอีกต่อไป แต่คือหนึ่งในเครื่องมือสำคัญของ Soft Power ที่เชื่อมโยงวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และอาชีพยุคใหม่เข้าด้วยกัน โดยเฉพาะในประเทศที่มีต้นทุนรสชาติอย่าง ‘ไทย’ การพัฒนาเชฟรุ่นใหม่จึงไม่ใช่แค่สร้างแรงบันดาลใจ แต่คือ “การลงทุนในกำลังคนเศรษฐกิจสร้างสรรค์” ที่เติบโตได้จริงบนเวทีโลก

หนึ่งในเวทีที่น่าจับตาคือ “Gourmet & Cuisine Young Chef 2025” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดย นิตยสาร Gourmet & Cuisine ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำทั่ววงการอาหารและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศได้ “แข่งขัน ฝึกฝน และแสดงฝีมือ” ในเวทีจริง พร้อมต่อยอดสู่สายอาชีพอาหารอย่างมืออาชีพ

มากกว่าการแข่งขัน คือการวางรากฐานเศรษฐกิจอาหารยุคใหม่

ภายใต้แนวคิด “Local to Global - จากรสชาติท้องถิ่นสู่เวทีโลก” เวทีนี้กลายเป็นพื้นที่ให้เชฟเยาวชนได้ เรียนรู้ คิดใหม่ และกล้าแตกต่าง บนพื้นฐานวัตถุดิบไทย ผ่านจานอาหารที่ทั้งสร้างสรรค์และมีเอกลักษณ์

gourmet-cuisine-young-chef-2025-SPACEBAR-Photo01.jpg

ภริตา วิริยะรังสฤษฎ์ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Gourmet & Cuisine อธิบายว่า เวทีนี้ไม่ได้มองแค่ฝีมือทำอาหาร แต่ให้น้ำหนักกับ ความเข้าใจวัตถุดิบ และ การเล่าเรื่องวัฒนธรรมผ่านอาหาร ซึ่งสะท้อนแนวคิด Soft Power อย่างแท้จริง

ภาครัฐเองก็เล็งเห็นความสำคัญ โดย ดร.พันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ชี้ว่า งานนี้คือ ‘ฟันเฟืองสำคัญ’ ในการพัฒนากำลังคนด้านอาหาร ซึ่งมีบทบาททั้งในแง่เศรษฐกิจและวัฒนธรรมระดับโลก เป็นการ ‘สอนอาชีพด้วยของจริง’ ให้กับนักศึกษาที่พร้อมใช้งานทันทีหลังเรียนจบ

gourmet-cuisine-young-chef-2025-SPACEBAR-Photo02.jpg

เอกชนรวมพลัง เมนูดีต้องมีวัตถุดิบ-อุปกรณ์-ตลาดรองรับ

สิ่งที่ทำให้การแข่งขันครั้งนี้ “มีพลังมากกว่าการประกวดทั่วไป” คือการมี พันธมิตรจากหลากหลายภาคส่วน เข้ามาร่วมพัฒนา Ecosystem อาหารอย่างครบวงจร เช่น
- Tecnoplus สนับสนุนอุปกรณ์ครัวที่ตอบโจทย์ครัวมืออาชีพ
- น้ำมันพืชไทย ผลักดันวัตถุดิบเพื่อสุขภาพที่ใช้จริงได้
- ธรรมชาติซีฟู้ด ส่งเสริมอาหารทะเลคุณภาพยั่งยืน
- แม่ประนอม นำรสไทยแท้สู่ Chef's Table
- CPF, น้ำปลาพิไชย, เมืองไทยประกันชีวิต ฯลฯ ต่างสนับสนุนทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง บรรจุภัณฑ์ และรางวัล

การรวมพลังเช่นนี้ ทำให้การแข่งขันไม่ใช่แค่สร้างแรงบันดาลใจ แต่ยังต่อยอดได้จริง ทั้งในแง่อาชีพและธุรกิจ

เชฟรุ่นใหม่กับโจทย์ใหญ่ ทำอาหารให้เล่าเรื่องได้

หนึ่งในกรรมการอย่าง เชฟเมย์-พัทธนันท์ ธงทอง กล่าวว่า “การทำอาหารในยุคนี้ ไม่ใช่แค่ทำให้อร่อย แต่ต้องมีเทคนิค มีตัวตน และเล่าเรื่องได้ชัดเจน” โดยเฉพาะเมื่อใช้วัตถุดิบท้องถิ่น หากเข้าใจบริบทเชิงวัฒนธรรม ก็จะสร้าง ‘รสชาติใหม่ที่โลกจดจำ’ ได้จริง

การเปิดตัว 10 ทีมสุดท้าย ที่ผ่านรอบคัดเลือกจาก 70 ทีมทั่วประเทศจึงน่าจับตามอง เพราะแต่ละทีมแสดงศักยภาพทั้งด้านไอเดีย เทคนิค และการตีความ “Local to Global” ได้อย่างมีชั้นเชิง ไม่ว่าจะเป็น “หม้อข้าวหม้อแกงลิง” จากวิทยาลัยดุสิตธานี หรือ “เถรวาดกวาดลาน” จาก ม.หอการค้าไทย ล้วนเป็นชื่อทีมที่สะท้อนทั้งอารมณ์ขัน ความคิดสร้างสรรค์ และรากวัฒนธรรม

จากเวทีนี้…สู่อนาคตของอาหารไทย

การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นวันที่ 20 กันยายน 2568 ณ Culinary Excellence Center @IMPACT เมืองทองธานี โดยมี 10 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้ารอบจาก 70 ทีมทั่วประเทศ ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลรวมกว่า 300,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศและโอกาสก้าวสู่สายอาชีพจริง

gourmet-cuisine-young-chef-2025-SPACEBAR-Photo03.jpg

นี่จึงไม่ใช่แค่เวทีของคนทำอาหาร แต่คือ ‘โรงเรียนเชิงเศรษฐกิจ’ ที่สอนให้เยาวชนรู้ว่า การเข้าใจวัตถุดิบ คือการเข้าใจรากเหง้าทางเศรษฐกิจ–วัฒนธรรม และการพัฒนาเมนูที่ดี ไม่ใช่แค่ให้คนอิ่ม แต่ต้องสร้างคุณค่าใหม่ได้ในตลาดจริง

Gourmet & Cuisine Young Chef 2025 จึงไม่เพียงปั้นเชฟมืออาชีพรุ่นใหม่ แต่ยัง ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยให้ไปไกลบนเวทีโลก อย่างยั่งยืน

gourmet-cuisine-young-chef-2025-SPACEBAR-Photo04.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์