ผู้บริโภคชาวยุโรปเริ่มหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้าจีน รับเทคโนโลยีล้ำและราคาแข่งขันได้

11 ก.ย. 2568 - 11:16

  • BYD ยักษ์รถยนต์จีนบุกตลาดยุโรป ยอดขายครึ่งปีแรกพุ่ง 250%

  • รถยนต์ไฟฟ้าจีนเสนอราคาถูกกว่า เริ่มต้น 20,000 ยูโร ขณะที่เทคโนโลยีเทียบเท่ายุโรป

  • สหภาพยุโรปออกมาตรการภาษีนำเข้ารถยนต์จีน แต่ยอดขายยังคงเติบโต

ผู้บริโภคชาวยุโรปเริ่มหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้าจีน รับเทคโนโลยีล้ำและราคาแข่งขันได้

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนกำลังสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคชาวยุโรป หลังจากการแสดงสินค้าอย่างเข้มแข็งในงานแสดงรถยนต์ IAA ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี โดยมีบริษัทจีนกว่า 100 แห่งเข้าร่วมจากผู้แสดงทั้งหมด 700 บริษัท แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของยักษ์ใหญ่รถยนต์จีนในการขยายตลาดสู่ยุโรป

นักออกแบบชาวเยอรมันวัย แสดงความประทับใจต่อรถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่งานแสดง เธอกล่าวว่า หากรถเหล่านี้ขายในยุโรป หมายความว่าต้องผ่านมาตรฐานยุโรปแล้ว ทั้งนี้ในประเทศที่ โฟล์กสวาเกน บีเอ็มดับยู และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นผู้นำตลาดมายาวนาน

BYD นำทีมบุกตลาดยุโรป

BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีนกำลังเป็นผู้นำการบุกตลาดยุโรป ด้วยยอดขายที่พุ่งขึ้น 250% ในครึ่งปีแรกของปีนี้ บริษัทนำรถต้นแบบ Dolphin Surf รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีราคาเริ่มต้นประมาณ 20,000 ยูโร หรือ 23,400 ดอลลาร์สหรัฐ มาแสดงในงาน ซึ่งถูกกว่าผู้ผลิตจากยุโรปหลายค่าย

ขณะเดียวกัน โฟล์กสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของยุโรป กลับเผชิญกับการลดลงของยอดขายและกำไร เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงและการอ่อนตัวของกำลังซื้อ และมีแผนการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในเยอรมนี

เทคโนโลยีและคุณภาพทัดเทียม

สเตฟาน บราเซลส์ ผู้อำนวยการ Center of Automotive Management ในเยอรมนี อธิบายว่า สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา คือจีนสามารถเสนอเทคโนโลยีและคุณภาพที่เทียบเท่าในหลายด้านด้วยราคาที่ต่ำกว่า

ผู้ผลิตรถยนต์จีนเติบโตอย่างรวดเร็วจากต้นทุนแรงงานที่ต่ำ การสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเข้มแข็ง และอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากผู้บริโภคสำหรับรถยนต์เทคโนโลยีสูงในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

มาตรการภาษีของสหภาพยุโรป

เพื่อต่อต้านการเข้ามาของรถยนต์จีน และปกป้องผู้ผลิตในยุโรป สหภาพยุโรปได้ออกภาษีใหม่อย่างหนักต่อรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน อ้างว่าเป็นการเอื้อประโยชน์จากเงินอุดหนุนของรัฐอย่างไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจีนยังคงเติบโตต่อไป และ BYD มีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงภาษีดังกล่าว เนื่องจากโรงงานแห่งแรกในยุโรปที่ฮังการีจะเริ่มผลิตในปลายปีนี้

ความท้าทายและโอกาส

บราเซลส์กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะเรียกสถานการณ์นี้ว่าการรุกราน เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์จีนยังต้องสร้างความไว้วางใจ กับผู้บริโภคชาวยุโรปและสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายและบริการหลังการขาย

หญิงชาวเยอรมันแสดงความสงสัยว่า หากขับรถจีนแล้วเกิดปัญหา จะไปซ่อมที่อู่ไหน เธอเติมว่า โตมากับแบรนด์เยอรมัน พวกเขาดึงดูดใจมากกว่า

ผู้ผลิตรถยนต์ชาวยุโรปกำลังตอบโต้ด้วยการเน้นชื่อเสียงที่น่าเชื่อถือซึ่งสร้างมาหลายทศวรรษ รวมทั้งการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดใหม่ เช่น "ID.Polo" ของ โฟล์กสวาเกน ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากความนิยมของรถยนต์ขนาดเล็กคลาสสิก

มัทเทอุส ชมิตท์ ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรม กล่าวว่าผู้ผลิตชาวยุโรปจะเน้น มรดก อดีต และ DNA ซึ่งเป็นลักษณะที่บริษัทจีนที่ไม่มี

ผู้ผลิตจากจีนอย่าง Xpeng หวังที่จะดึงดูดผู้บริโภควัยรุ่นที่สนใจด้านเทคโนโลยี
ผู้ผลิตจากจีนอย่าง Xpeng หวังที่จะดึงดูดผู้บริโภควัยรุ่นที่สนใจด้านเทคโนโลยี
รถโฟล์คสวาเกน ID.Polo ที่งานแสดงรถยนต์มิวนิก
รถโฟล์คสวาเกน ID.Polo ที่งานแสดงรถยนต์มิวนิก
BYD ผู้ผลิตระดับโลกจากจีนและผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เข้าร่วมงานแสดงรถยนต์นานาชาติ IAA
BYD ผู้ผลิตระดับโลกจากจีนและผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เข้าร่วมงานแสดงรถยนต์นานาชาติ IAA

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์