คนไทยพร้อมเปิดใจให้ AI ใช้วางแผนท่องเที่ยวสูงถึง 98%

27 ส.ค. 2568 - 00:12

  • ผู้บริโภคชาวไทยถึง 98% แสดงความตื่นเต้นต่อ AI

  • 84% มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้

  • 96% ต้องการนำ AI มาใช้ในแผนการท่องเที่ยวในอนาคต

คนไทยพร้อมเปิดใจให้ AI ใช้วางแผนท่องเที่ยวสูงถึง 98%

AI (Global AI Sentiment Report) อ้างอิงข้อมูลเชิงลึกจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 37,000 คน ใน 33 ประเทศ เพื่อสำรวจว่าผู้คนมีพฤติกรรมการใช้งาน ความไว้วางใจ รวมไปถึงการตอบรับAI เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันและการเดินทางอย่างไร

ขณะที่ภาครัฐและภาคเอกชนเร่งการลงทุนใน AI ด้าน Booking.com แพลตฟอร์มการเดินทางดิจิทัลชั้นนำที่ได้นำ AI ผนวกเข้ากับการบริการมาอย่างยาวนาน ยังคงมุ่งมั่นที่จะกำหนดอนาคตของเทคโนโลยีการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับทัศนคติผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ท่ามกลางกระแสความตื่นตัวต่อ AI ที่กำลังพุ่งสูงสุด และนวัตกรรมที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว Booking.com กำลังใช้จังหวะนี้ในการพลิกโฉมวิธีที่ผู้คนค้นหา จอง และสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยว พร้อมเดินหน้าสานต่อพันธกิจในการช่วยให้ทุกคนได้ออกไปสัมผัสโลกกว้างได้อย่างสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น

รายงานเผยภาพรวมในหลากหลายมิติที่น่าสนใจว่า ผู้บริโภคชาวไทยถึง 98% แสดงความตื่นเต้นต่อ AI ขณะที่ 84% มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้ และ 96% ต้องการนำ AI มาใช้ในแผนการท่องเที่ยวในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ยังพบความแตกต่างระหว่างแต่ละภูมิภาคทั่วโลก โดยบางพื้นที่เปิดรับศักยภาพของ AI อย่างเต็มที่ ขณะที่อีกบางส่วนยังคงใช้ความระมัดระวัง สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการนำ AI มาใช้อย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อสร้างสมดุลระหว่างโอกาสในการพัฒนาธุรกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันอย่างลึกซึ้ง โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยถึง 98% ใช้การค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-powered search) ส่วน 87% ใช้คำแนะนำจากบริการสตรีมมิง และ 80% ใช้เครื่องมือ AI ในการสร้างสรรค์เนื้อหา (Generative AI)

อย่างไรก็ตาม การขาดสัมผัสความเป็นมนุษย์ทำให้เกิดความสงสัย โดย 30% รู้สึกว่า AI ไม่เป็นมิตร และคนส่วนใหญ่ยังตรวจสอบข้อมูลจาก AI ซ้ำแม้ว่าพวกเขาจะไว้วางใจเทคโนโลยีแล้วก็ตาม โดย 61% ตรวจสอบข้อมูลเสมอ และ 17% ตรวจสอบบางครั้ง มีเพียง 9% ของผู้บริโภคที่เชื่อมั่นใน AI อย่างเต็มที่

ความลังเลนี้สร้างเส้นแบ่งที่ชัดเจน คนส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมที่จะมอบการตัดสินใจทั้งหมดให้กับ AI มีเพียง 21% เท่านั้นที่รู้สึกสบายใจในการให้ AI ตัดสินใจอย่างเสรี ขณะที่ 26% ยังไม่ไว้วางใจให้ AI ตัดสินใจ และมีเพียง2% เท่านั้นที่รู้สึกไม่สบายใจและปฎิเสธที่จะให้ AI ตัดสินใจโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากมนุษย์ โอกาสที่สำคัญที่สุดคือการวาง AI ให้เป็นเครื่องมือสนับสนุนและส่งเสริมการตัดสินใจมากกว่าการมาแทนที่มนุษย์

AI กำลังกลายเป็นส่วนสำคัญในการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว โดยผู้บริโภคชาวไทยมากกว่าครึ่ง (59%) คาดหวังว่าการวางแผนการเดินทางอัตโนมัติ เช่น การให้ AI ช่วยจัดทริป แนะนำที่เที่ยว จองตั๋ว ที่พัก หรือกิจกรรมต่าง ๆ จะกลายเป็นกระแสหลักหรือเรื่องปกติในอนาคตอันใกล้ ขณะที่ 79% เคยใช้ AI ในบางแง่มุมของการเดินทาง และจากจำนวนนี้ เกือบทั้งหมดเคยใช้ AI เพื่อวางแผนหรือจองทริป (98%) หรือใช้งานขณะอยู่ระหว่างการเดินทาง (98%) สิ่งนี้สะท้อนถึงการพึ่งพาเครื่องมือAI ที่เพิ่มขึ้น และความเปิดรับของนักท่องเที่ยวต่อเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การเดินทาง

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์