พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่่ยนไป การเลือกซื้อสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของผลิตภัณฑ์อาหาร นอกเหนือจากให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพที่ดี มีคุณภาพ และปลอดภัยแล้ว ยังต้องมาจากกระบวนการที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
ด้วยวิสัยทัศน์ครัวของโลกที่มีพันธกิจส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร และในฐานะบริษัทผลิตอาหารชั้นนำบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ที่ดีต่อกาย ดีต่อใจ และยังต้องดีต่อโลกด้วย
ผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งล่าสุดเพิ่งได้รับการรับรองฉลากผลิตภัณฑ์ปลอดคาร์บอน(Net Zero Product) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) หรือ อบก.อย่าง โบโลน่าพริก แบรนด์ ซีพี ขนาด 135 กรัม และ 150 กรัม เป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหารรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองฉลากดังกล่าว
หลังจากที่ซีพีเอฟเข้าร่วม โครงการส่งเสริมการชดเชยคาร์บอนขององค์กร เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (ระยะที่ 2) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง อบก. และ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ VGREEN มาตั้งแต่ต้นปี 2568 มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมการชดเชยคาร์บอน โดยช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่คุณค่าของผลิตภัณฑ์
‘โบโลน่าพริก’ แบรนด์ CP เป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลกที่ผ่านกระบวนการลดค่าคาร์บอน ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบคาร์บอนต่ำตลอดห่วงโซ่ คัดสรรผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีการประเมินค่าคาร์บอน จนถึงกระบวนการผลิตจากโรงงานอาหารสำเร็จรูปหนองจอกของซีพีเอฟ ที่ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนภายในโรงงาน เช่น พลังงานก๊าซชีวภาพ พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น ควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดการสูญเสียระหว่างกระบวนการผลิต นำของเสียไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่เหลืออยู่ให้เป็นศูนย์ โดยซื้อคาร์บอนเครดิตจากโครงการปลูกป่า จำนวน 500 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งเป็นการชดเชยผลิตภัณฑ์ปลอดคาร์บอนกว่า 1 ล้านแพ็ค
ความมุ่งมั่นร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) เป็นก้าวเล็กๆ ที่ช่วยให้ทุกคนมีทางเลือกบริโภคอาหารที่ไม่ทำร้ายโลก และกระตุ้นเตือนทุกภาคส่วน ใส่ใจเพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่ และสร้างสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน

