ซีพี แอ็กซ์ตร้า จับมือรัฐ ปั้นตลาดเกษตรกรยุคใหม่

26 ก.ค. 2568 - 03:49

  • ซีพี แอ็กซ์ตร้า จับมือกรมการค้าภายใน และหอการค้าไทย พร้อมภาคีค้าปลีก

  • ขับเคลื่อนตลาดสินค้าเกษตร จัด ‘AXTRA AGRI-Connext’

  • สร้างกลไกเชื่อมโยงเกษตรกรสู่ผู้บริโภคอย่างยั่งยืน

ซีพี แอ็กซ์ตร้า จับมือรัฐ ปั้นตลาดเกษตรกรยุคใหม่

ในยุคที่การทำเกษตรไม่ใช่แค่การเพาะปลูก แต่ต้องก้าวสู่การตลาดสมัยใหม่ โอกาสที่ใช่ รู้กลไกตลาดเพื่อเอาชนะปัญหาซ้ำซาก ที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำ ไม่มีช่องทางจำหน่ายที่มั่นคง ฯลฯ เสียงสะท้อนจากสวนผลไม้ถึงท้องนา ต่างยังคงเรียกร้องถึง ‘ทางออก’ ที่แท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่เยียวยาระยะสั้น

นี่จึงทำให้ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจแม็คโครและโลตัส เปิดเวทีแห่งความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และ หอการค้าไทยฯ ผ่านงาน “AXTRA AGRI CONNEXT มหกรรมจับคู่ธุรกิจสินค้าเกษตร” พร้อมยกให้เวทีนี้เป็น “แพลตฟอร์มแห่งโอกาส” เพื่อเกษตรกรไทยโดยเฉพาะ

cp-axtra-agri-connext-makroxlotus-farmers-sales-channels-SPACEBAR-Photo01.jpg

โอกาสที่มากกว่าการขาย คือโอกาสแห่งการเปลี่ยนแปลง

AXTRA AGRI CONNEXT ไม่ใช่แค่งานอีเวนต์ แต่คือจุดเชื่อมต่อสำคัญระหว่าง “เกษตรกร-ผู้ผลิตรายย่อย-วิสาหกิจชุมชน” กับ “ผู้ซื้อรายใหญ่-ห้างค้าส่งค้าปลีก” ทั่วประเทศ งานนี้ช่วยให้เกษตรกรไทยได้พบกับช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ ที่มั่นคงและยั่งยืน พร้อมรับการอบรมให้ความรู้ด้านการตลาด มาตรฐานสินค้า และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ตลาดยุคใหม่

cp-axtra-agri-connext-makroxlotus-farmers-sales-channels-SPACEBAR-Photo02.jpg

ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หอการค้าไทยเร่งเดินหน้าเศรษฐกิจฐานราก ผ่านการจัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานภาคเกษตร” (AFC) เพื่อร่วมคลี่คลายปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาด และส่งเสริมการวางแผนเกษตรล่วงหน้าร่วมกับภาคเอกชน ห้างค้าปลีก สมาคมผู้ผลิตอาหาร เชฟ โรงแรม และสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ เพื่อเร่งระบายผลผลิต พร้อมสร้างความมั่นคงในระดับครัวเรือน

“ภาคเกษตรไทยคือฐานสำคัญของประชาชนกว่า 30 ล้านชีวิต การยกระดับรายได้จากภายในประเทศโดยใช้กลไกการบริโภคภายในจะช่วยสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง นี่จึงเป็นโอกาสร่วมของทุกภาคส่วนในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการตลาดของสินค้าเกษตรไทย”

ดร.พจน์ กล่าว

cp-axtra-agri-connext-makroxlotus-farmers-sales-channels-SPACEBAR-Photo03.jpg

วิทยากร มณีเนตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า การจัดงาน “มหกรรมจับคู่ธุรกิจสินค้าเกษตร” เป็นผลลัพธ์จากความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน เพื่อกระจายผลผลิตตั้งแต่ต้นฤดูกาล ลดความผันผวนด้านราคา และเร่งพัฒนาผลผลิตให้ตรงตามความต้องการตลาด ถือเป็นความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมของความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายในและภาคเอกชน

cp-axtra-agri-connext-makroxlotus-farmers-sales-channels-SPACEBAR-Photo04.jpg

พร้อมกันนี้ กรมฯ ยังผลักดันการแปรรูปเพิ่มมูลค่า และเชื่อมโยงการจำหน่ายกับเครือข่ายห้าง ร้านสะดวกซื้อ และสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ เพื่อขยายช่องทางจำหน่าย รวมถึงการเปิดตลาดส่งออกในอินเดีย ตะวันออกกลาง และจีน ควบคู่กับการดูแลตลาดในประเทศอย่างสมดุล

cp-axtra-agri-connext-makroxlotus-farmers-sales-channels-SPACEBAR-Photo05.jpg

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังเน้นว่า ‘ความพร้อมของทุกภาคส่วน’ และการบูรณาการผ่าน AFC หรือ ‘ศูนย์ประสานงานภาคเกษตร’ ที่ดำเนินการโดย หอการค้าไทยฯ คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ความร่วมมือครั้งนี้เกิดพลังเชิงระบบในการแก้ปัญหาได้จริง

ขณะที่ ศิริพร เดชสิงห์ ผู้บริหาร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ระบุ ซีพี แอ็กซ์ตร้า ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจแม็คโครและโลตัส พร้อมเป็น ‘แพลตฟอร์มแห่งโอกาส’ เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทย โดยไม่เพียงเป็นช่องทางจำหน่าย แต่ยังเป็นพันธมิตรที่ส่งเสริมองค์ความรู้ การตลาด และการวางแผนผลิต-ขายอย่างยั่งยืน

โดยเราไม่ได้แค่รับซื้อสินค้า แต่ต้องการ ‘ร่วมเติบโต’ ไปกับเกษตรกรไทย โดยให้การสนับสนุนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งอบรม ยกระดับมาตรฐาน การบริหารจัดการ ไปจนถึงการเปิดช่องทางขายจริงในแม็คโคร-โลตัสทั่วประเทศ ตลอดจนผลักดันให้เกษตรกรมีความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจอย่างแท้จริง

cp-axtra-agri-connext-makroxlotus-farmers-sales-channels-SPACEBAR-Photo06.jpg

ศิริพรชี้ว่า กุญแจของความสำเร็จอยู่ที่ “ความเชื่อมโยง-องค์ความรู้-ช่องทางจำหน่าย” ซึ่งองค์กรได้ส่งเสริมผ่านกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ การอบรมเกษตรกรที่ไม่เคยเข้าห้างมาก่อน และการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างภาคเหนือ-ใต้ให้ค้าขายกันได้

“การลดภาวะล้นตลาดต้องอาศัย ‘จังหวะเวลา’ ที่เหมาะสม พร้อมแนะนำให้เกษตรกรหันมาให้ความสำคัญกับ ‘คุณภาพ’ และ ‘การสร้างแบรนด์’ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคยุคใหม่ และสามารถกำหนดราคาได้อย่างมีอำนาจต่อรองมากขึ้น”

ศิริพร กล่าว

บริษัทฯ ยังร่วมมือกับสมาคมเชฟเพื่อพัฒนาเมนูแปรรูปจากผลไม้ไทย โดยวางแผนล่วงหน้า 3-6 เดือน รองรับฤดูกาลผลิต และส่งเสริมให้เกษตรกรสร้างแบรนด์ของตนเองเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองในตลาด

สำหรับงาน AXTRA AGRI CONNEXT นี้ เตรียมที่จะจัดขึ้นอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2568 ตามแผนดำเนินการคณะอนุกรรมการจับคู่ธุรกิจเกษตรสมัยใหม่ ปี 2568

cp-axtra-agri-connext-makroxlotus-farmers-sales-channels-SPACEBAR-Photo07.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์