BINANCE TH ชวน Gen Z มองการเงินเป็นเทรนดี้

7 ก.ย. 2568 - 05:18

  • BINANCE TH ปล่อยคาราวานสีเหลือง ‘ON THE ROAD’ บุกมหาวิทยาลัย-ย่านฮิป

  • ตั้งเป้าเติมความรู้ด้านการเงินดิจิทัลแก่คนรุ่นใหม่กว่า 10,000 คน ชู ‘คริปโทไม่ไกลตัว’ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

  • ด้าน Gen Z แห่ร่วม กิจกรรม Money Life Experience เพียบ

BINANCE TH ชวน Gen Z มองการเงินเป็นเทรนดี้

BINANCE TH by Gulf Binance ผู้ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต. เดินหน้าลงพื้นที่จัดกิจกรรม ‘BINANCE TH ON THE ROAD’ ใช้รถเทรลเลอร์สีเหลืองตระเวนไปตามมหาวิทยาลัยและย่านฮิปในกรุงเทพฯ เพื่อสื่อสารกับกลุ่ม Gen Z ให้มองการลงทุนและสินทรัพย์ดิจิทัลในฐานะส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่แค่เรื่องไกลตัว

กิจกรรมนี้เป็นการต่อยอดจากงาน ‘Street of the Future’ ที่สยามสแควร์เมื่อต้นปี โดยตั้งเป้าสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการเงินดิจิทัลแก่คนรุ่นใหม่กว่า 10,000 คน ผ่านรูปแบบ Money Life Experience ที่เน้นทั้งความสนุกและสาระ ข้อมูลจาก ก.ล.ต. ระบุว่าปัจจุบันไทยมีนักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลกว่า 2.7 ล้านบัญชี มูลค่าตลาดเกือบแสนล้านบาท โดย Gen Z เป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจมากที่สุด

แทนรัก เชียงทอง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ BINANCE TH กล่าวว่า กิจกรรม ON THE ROAD เป็นการนำความรู้ไปหาคน ไม่รอให้คนมาหา ผ่านคลาสสั้นๆ และกิจกรรมเกมที่ช่วยอธิบายเรื่องบล็อกเชนและการลงทุนให้เข้าใจง่าย

“สำหรับผลตอบรับจาก 2 ทริปแรกที่ ม.ธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) และ ม.เกษตรศาสตร์ เกินคาดมาก มีน้องๆ นักศึกษาสนใจร่วมกิจกรรมกว่า 2,000 ราย สิ่งนี้ตอกย้ำว่าเรื่องคริปโทฯ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว และกำลังอยู่ในความสนใจในคนรุ่นใหม่”

แทนรัก กล่าว

binance-thby-gulf-binance-yellow-caravan-gen-z-digital-asset-SPACEBAR-Photo01.jpg

นอกจากการลงพื้นที่มหาวิทยาลัย กิจกรรมยังขยายไปที่ถนนทรงวาด ที่จัดได้ว่า เป็นอีก Community Experience โดยฉายภาพและแบ่งปันประสบการณ์วิถีโลกการเงินดิจิทัล ต้อนรับทุกคนเข้าสู่โลกการเงินที่เสถียร ปลอดภัย และคล่องตัวยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น Gen Z นักชิม นักช้อป สายเที่ยว สายคอนเทนท์ หรือใครที่อยากเรียนรู้ประสบการณ์โลกคริปโต ด้วยบูธกิจกรรม เกมส์ที่ทำให้เข้าใจโลกบล็อกเชนง่ายๆ ในบรรยากาศที่เป็นมิตรกับมือใหม่ นับได้ว่า ‘ทรงวาด’ เป็นอีกพื้นที่ ‘Crypto Community’ เชื่อมโยงโลกการเงินดิจิทัลกับการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ในย่านดัง โดยมีแผนต่อยอดไปยังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยกรุงเทพในสัปดาห์หน้า

จากความเคลื่อนไหวเรื่อง Crypto Tourism เป็นอีกหนึ่งสัญญาณสะท้อนว่าคริปโตฯ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว และทรงวาดที่เป็นอีกหนึ่ง destination ของนักท่องเที่ยวและคนรุ่นใหม่ การเปิดกว้างและเตรียมความพร้อมสำหรับเทรนด์การใช้งานที่กำลังมาถึงนี้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหมายถึงโอกาสของธุรกิจและผู้ประกอบการ และพลังการใช้จ่ายที่มากขึ้น จากสถิติของ Travala x Binance Pay เมื่อปี 2024 ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ใช้คริปโตยังใช้จ่ายสูงกว่าผู้ที่ใช้เงินทั่วไปถึง 2.5 เท่า

“กลุ่มที่ลงทุนคริปโตมากที่สุดในตอนนี้ทั่วโลกเลยคือ Gen Z และ Millennials ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ที่เข้ามาในตลาดอย่างแข็งแรงมากๆ งานวิจัยล่าสุดพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของ Gen Z เคยถือครองคริปโต และสัดส่วนของ Millennials ก็สูงกว่า 50%  ปัจจัยสำคัญคือพวกเขาเริ่มลงทุนตั้งแต่อายุยังน้อย เฉลี่ยเพียง 19 ปี ต่างจากรุ่นก่อนที่มักเริ่มลงทุนช้ากว่านี้หลายปี อีกทั้งยังใช้เทคโนโลยีการเงินได้คล่อง ผ่านแอพฯมือถือที่เปิดให้ลงทุนได้ด้วยเงินเริ่มต้นไม่มาก ทำให้คริปโตกลายเป็นจุดเริ่มต้นการลงทุนของคนรุ่นใหม่จำนวนมาก”

แทนรัก กล่าว

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้สะท้อนแนวโน้มว่าคนรุ่นใหม่ไม่ได้มองคริปโตฯ แค่การเก็งกำไร แต่เริ่มใช้เป็นเครื่องมือวางแผนการเงินระยะยาว เช่น การออมเพื่อเกษียณหรือสร้างพอร์ตที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เชื่อมโยงเทคโนโลยีกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในเมือง ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ Gen Z กลายเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตในตลาดคริปโตทั้งในไทยและระดับโลก

สำหรับ ON THE ROAD สถานีต่อไป จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยกรุงเทพเส้นทางสร้าง Crypto-Friendly Spaces ถัดจากทรงวาด รถเทรลเลอร์สีเหลืองจะไปต่อที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (8 ก.ย.) และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (10 ก.ย.) พร้อมแผนขยายการเดินทางไปยังชุมชนคน Gen Z อื่นๆ ทั่วประเทศ

“Decentralized Finance จะไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่จะเป็นแนวทางสำหรับการวางแผนการเงิน โดยการลงทุนจะเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เหมือนการใช้โซเชียลมีเดียหรือแอปต่าง ๆ ในปัจจุบัน ที่สำคัญคือ BINANCE TH ทำความเข้าใจและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Insights) เกี่ยวกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเงินของผู้บริโภค เพราะนั่นคือความสำเร็จที่แท้จริง เพราะเราไม่ได้ต้องการให้คนมาเทรดเพื่อรวยเร็ว แต่เราอยากให้คนเข้าใจว่าสินทรัพย์ดิจิทัลคือส่วนหนึ่งของพอร์ตโฟลิโอการลงทุนในอนาคต”

แทนรัก กล่าว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์