ชาวอเมริกันเตรียมจ่ายเงินช้อปปิ้งวันหยุดสถิติใหม่ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์

24 พ.ย. 2568 - 03:40

  • ยอดขายช่วงเทศกาลคาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ครั้งแรก เติบโต 3.7-4.2%

  • การช้อปปิ้งออนไลน์คาดเพิ่ม 5.3% เป็น 253.4 พันล้านดอลลาร์

  • AI และโซเชียลคอมเมิร์ซกลายเป็นเทรนด์ช้อปปิ้งใหม่

ชาวอเมริกันเตรียมจ่ายเงินช้อปปิ้งวันหยุดสถิติใหม่ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์

ชาวอเมริกันเตรียมสร้างสถิติใหม่การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดปีนี้ แม้จะยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก สหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติ (NRF) คาดการณ์ยอดขายช่วงเทศกาลจะทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

Mark Mathews หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NRF กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและทิศทางของราคาสินค้า" อย่างไรก็ตาม เขาเพิ่มเติมว่า "ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เราเห็นผู้บริโภคใช้จ่ายโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของพวกเขา"

Shutdown 43 วัน กระทบเศรษฐกิจ แต่ฟื้นตัวเร็ว

NRF คาดการณ์ยอดขายในช่วงเทศกาล ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนถึง 31 ธันวาคม จะเติบโต 3.7-4.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การปิดรัฐบาลเป็นเวลา 43 วันที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พนักงานรัฐบาลกลางหลายแสนคนถูกระงับงานและไม่ได้รับเงินเดือน ส่งผลให้อุปสงค์และรายได้ของภาคเอกชนลดลง แต่สถานการณ์นี้คาดว่าจะกลับคืนสู่สภาวะปกติอย่างรวดเร็ว

Matt Shay ประธาน NRF กล่าวว่า "เราเห็นแนวทางที่มีเจตนาและก้าวร้าวในการหลีกเลี่ยงการส่งผ่านการเพิ่มขึ้นของราคาไปยังผู้บริโภค" การแข่งขัน โดยเฉพาะในดีลออนไลน์ ควรช่วยป้องกันการขึ้นราคาครั้งใหญ่

ออนไลน์โตพุ่ง! 253 พันล้านดอลลาร์

สำหรับผู้ซื้อ ราคาที่แข่งขันได้และการจัดส่งฟรีเป็นสองปัจจัยสำคัญ Vivek Pandya นักวิเคราะห์จาก Adobe Digital Insights กล่าวกับ AFP สัดส่วนการขายออนไลน์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 253.4 พันล้านดอลลาร์ เติบโต 5.3% จากปีที่แล้ว ตาม Adobe Analytics

คาดการณ์ว่าจะมีการใช้จ่าย 5 พันล้านดอลลาร์ต่อวันเป็นสถิติใหม่ในช่วง 10 วันที่เริ่มต้นจาก "Black Friday" และดำเนินไปจนถึง "Cyber Week"

AI กับ Social Commerce ขับเคลื่อนตลาด

ปีนี้ แชทบอท AI เช่น ChatGPT และ Gemini กำลังได้รับความนิยมเป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริโภคที่มองหาของขวัญที่สมบูรณ์แบบหรือดีลที่ดีที่สุด ในเดือนตุลาคม การเข้าชมเว็บไซต์ค้าปลีกสหรัฐฯ จากแหล่ง AI เพิ่มขึ้น 1,200% เมื่อเทียบกับปีก่อน และผู้ใช้เว็บเหล่านั้นมีโอกาสซื้อสินค้ามากขึ้น 16%

อีกเทรนด์หนึ่งคือ "โซเชียลคอมเมิร์ซ" หรือการขายสินค้าโดยตรงให้กับผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย มักผ่านโพสต์ที่สร้างโดยอินฟลูเอนเซอร์ Pandya กล่าวว่า "โซเชียลคอมเมิร์ซมีความสำคัญอย่างมากในปีนี้ คนใช้เวลามากบนอุปกรณ์มือถือและแอปโซเชียลมีเดีย และอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ประสบความสำเร็จในการให้รหัสส่วนลดและสิทธิประโยชน์ที่ดีแก่ผู้ชม"

US consumer confidence is suffering, but Americans are expected to spend nearly $1,000 on holiday-related purchases in 2025, according to the Conference Board
US consumer confidence is suffering, but Americans are expected to spend nearly $1,000 on holiday-related purchases in 2025, according to the Conference Board

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์