AIS เฝ้าระวัง ‘คัลแมกี’ ทีมวิศวกรดูแลโครงข่าย 24 ชม.

7 พ.ย. 2568 - 05:28

  • เอไอเอส ตั้งศูนย์ NOC และ War Room ติดตามสถานการณ์พายุ ‘คัลแมกี’

  • สำรองพลังงาน-เตรียมรถสถานีฐานเคลื่อนที่

  • ประสาน ปภ.-จังหวัดเสี่ยง เพื่อสื่อสารไม่สะดุด

AIS เฝ้าระวัง ‘คัลแมกี’ ทีมวิศวกรดูแลโครงข่าย 24 ชม.

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส (AIS) ออกมาตรการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมเต็มรูปแบบ รับมือผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น ‘คัลแมกี’ (KALMAEGI) ที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า จะทำให้ช่วงวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2568 มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ซึ่งอาจนำไปสู่น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

เอไอเอสระบุว่า บริษัทได้ยกระดับการดูแลโครงข่ายโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตบ้านให้พร้อมให้บริการได้อย่างต่อเนื่องในทุกสถานการณ์ โดยมีมาตรการหลักดังนี้
• ดูแลเครือข่ายอย่างเต็มกำลัง ทีมวิศวกรและช่างเทคนิคประจำการ 24 ชั่วโมง พร้อมรถสถานีฐานเคลื่อนที่ (Mobile Base Station) และระบบมอนิเตอร์ผ่าน ศูนย์บริหารจัดการเครือข่าย (NOC) หากสถานการณ์รุนแรงจะตั้ง War Room เพื่อสั่งการฟื้นฟูโครงข่ายอย่างเร่งด่วน
• สำรองพลังงานครบถ้วน จัดเตรียมเครื่องปั่นไฟและน้ำมันสำรองในพื้นที่เสี่ยง เพื่อคงสัญญาณสื่อสารให้ไม่สะดุดแม้เกิดไฟฟ้าขัดข้อง
• เน้นความปลอดภัยพนักงาน จัดอุปกรณ์เซฟตี้ เสื้อชูชีพ เรือ และเครื่องมือช่วยเหลือฉุกเฉินให้ทีมงานในพื้นที่น้ำท่วม
• ร่วมมือภาครัฐ ประสานงานใกล้ชิดกับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยงานจังหวัด เพื่อเตรียมสัญญาณในศูนย์อพยพและพื้นที่จำเป็น

เอไอเอสยืนยันความพร้อมของทุกหน่วยงานในองค์กร เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้งานเครือข่ายมือถือและอินเทอร์เน็ตบ้านได้อย่างต่อเนื่องตลอดช่วงผลกระทบของพายุ พร้อมย้ำว่า

“เอไอเอสจะอยู่เคียงข้างคนไทยทุกสถานการณ์ เพื่อให้การสื่อสารไม่สะดุดในยามวิกฤติ”

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์